Công tắc đảo chiều máy khoan là gì? Vai trò và cách sử dụng

👨 Đồng Bảo Huynh
13/09/2022 252

Là một bộ phận rất quan trọng, thế nhưng không phải ai cũng biết công tắc đảo chiều máy khoan là gì. Bài viết dưới đây của META.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn về bộ phận này nhé!

Công tắc đảo chiều máy khoan là gì?

Công tắc đảo chiều của máy khoan còn được gọi là nút đảo chiều, có tác dụng đảo chiều quay của mũi khoan theo từng nhu cầu sử dụng của người dùng. Đây là bộ phận được trang bị trên hầu hết các dòng máy khoan hiện nay, bao gồm cả dòng máy khoan pin, máy khoan điện...

Tùy từng loại máy khoan mà vị trí công tắc đảo chiều được thiết kế ở các vị trí khác nhau, có thể nằm trên thân máy hoặc gần với cò điều tốc... nhằm mang lại sự tiện lợi khi sử dụng. Đặc biệt, công tắc này cũng được thiết kế theo các dạng khác nhau, có thể là cần gạt hoặc nút bấm...

Công tắc đảo chiều máy khoan

Xem thêm: Cấu tạo và nguyên lý làm việc của máy khoan

Vai trò của công tắc đảo chiều máy khoan

Đúng như tên gọi, công tắc đảo chiều của máy khoan được sử dụng để kích hoạt chức năng đảo chiều mũi khoan của máy, từ đó mang tới nhiều ứng dụng vô cùng hữu ích cho người dùng. Cụ thể như:

Giúp vặn/mở ốc vít

Thông thường máy khoan có chức năng bắt vít sẽ được trang bị thêm nút đảo chiều để giúp người dùng có thể thao tác siết, tháo vít một cách dễ dàng nhất. Bạn chỉ cần nhấn công tắc đảo chiều hướng ra để tháo vít và nhấn công tắc theo hướng vào để vặn vít.

Công tắc đảo chiều máy khoan giúp vặn ốc vít

Tránh làm gãy, kẹt mũi khoan

Khi khoan trên những vật liệu cứng như gỗ, bê tông, sắt… chắc chắn sẽ có đôi lần bạn bị kẹt mũi khoan. Lúc này nhiều người thường có thói quen lắc mũi khoan với mong muốn lôi được mũi khoan ra ngoài. Tuy nhiên hành động này có thể vô tình khiến mũi khoan bị gãy hoặc làm lỗ khoan to hơn. Vậy phải làm sao để kéo được mũi khoan ra? Vâng rất đơn giản, bạn chỉ cần ấn vào nút đảo chiều theo hướng mũi tên khoan ra rồi từ từ nhấn cò điều tốc là đã có thể kéo được mũi khoan ra ngoài rồi đó.

Khóa trục quay

Ở máy khoan pin, bên cạnh 2 ứng dụng trên thì công tắc đảo chiều còn có chức năng là khóa trục quay. Mục đích của việc làm này là để cố định máy khoan không để máy bị quay khi bạn thay thế mũi khoan khác.

Vai trò của công tắc đảo chiều máy khoan giúp khóa trục quay

Xem thêm: Cấp độ trượt máy khoan là gì? Ý nghĩa và tầm quan trọng

So sánh công tắc đảo chiều ở máy khoan pin và máy khoan điện

Nhiều khách hàng thường thắc mắc công tắc đảo chiều ở máy khoan pin và máy khoan điện khác nhau như thế nào. Dưới đây META sẽ chia sẻ thông tin cụ thể đến bạn.

Điểm giống nhau

Dù là ở máy khoan pin hay máy khoan điện thì công tắc đảo chiều cũng đều có những lợi ích như nhau. Chúng đều có chức năng tránh cho mũi khoan bị kẹt, bị gãy, đồng thời cũng đều có tác dụng siết, vặn ốc vít.

So sánh công tắc đảo chiều ở máy khoan pin và máy khoan điện

Điểm khác nhau

Công tắc đảo chiều ở máy khoan điện chỉ có chức năng cơ bản là khoan vào hoặc ra tùy trường hợp mà không có những chức năng khác.

Công tắc đảo chiều ở máy khoan điện chỉ có 1 chức năng điều chỉnh chiều mũi khoan

Còn công tắc đảo chiều ở máy khoan pin thường có thêm chức năng khóa máy nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng trong quá trình sử dụng, bởi chỉ cần lắp pin là máy đã có thể hoạt động. Và nếu sơ suất chạm tay vào cò điều tốc thì máy có thể gây ra nguy hiểm bất cứ khi nào. Bên cạnh đó, tính năng khóa máy này cũng giúp hạn chế tiêu hao pin.

Công tắc đảo chiều ở máy khoan pin thường có thêm chức năng khóa máy

Xem thêm: Hướng dẫn cách sạc pin, xả pin máy khoan cầm tay chi tiết

Cách sử dụng công tắc đảo chiều máy khoan

Nhìn chung cách sử dụng công tắc đảo chiều máy khoan cũng khá đơn giản. Bạn có thể tham khảo các bước thực hiện dưới đây nhé:

  • Bước 1: Chọn chế độ khoan phù hợp với từng chất liệu rồi lắp mũi khoan cho chắc chắn.
  • Bước 2: Khi muốn khoan vào vật liệu, hay bắt vít bạn nhấn vào ký hiệu <== của nút đảo chiều.
  • Bước 3: Khi muốn đảo chiều máy để rút mũi khoan ra, bạn chỉ cần nhấn nút đảo chiều có ký hiệu ==> là được.

Xem thêm: Có máy khoan điện không chổi than hay không?

Vậy là qua bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn về công tắc đảo chiều máy khoan. Mong rằng những chia sẻ đó sẽ hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm các kiến thức về tư vấn máy khoan hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm máy khoan pin, máy khoan điện... thì đừng quên truy cập website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận