Điều hòa, máy lạnh Sharp tự tắt: Nguyên nhân và cách sửa

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
27/04/2023 3.897

Trong quá trình sử dụng điều hòa Sharp, có thể bạn sẽ gặp trường hợp máy tự tắt bất thường. Vậy máy lạnh Sharp tự tắt là do đâu, cách khắc phục và biện pháp phòng tránh như thế nào? Bạn hãy cùng META tìm hiểu ngay nhé!

Máy lạnh Sharp tự tắt là lỗi gì?

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục, bạn cần nắm được hiện tượng điều hòa Sharp tự tắt là gì.

Máy lạnh Sharp tự tắt là hiện tượng máy lạnh (điều hòa) đang hoạt động nhưng đột nhiên dừng lại mà không có sự can thiệp của người dùng. Điều này không chỉ làm gián đoạn quá trình làm mát của bạn mà còn làm tiêu tốn điện năng (do phải khởi động lại máy), giảm tuổi thọ của thiết bị.

Máy lạnh Sharp tự tắt là gì?

Vậy tại sao điều hòa Sharp lại tự tắt? Hãy cùng META đi tìm hiểu nguyên nhân nhé!

Xem thêm: Tuổi thọ của điều hòa, máy lạnh là bao lâu?

Nguyên nhân máy lạnh Sharp tự tắt

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy lạnh Sharp đang chạy lại tự động dừng nhưng có 5 nguyên nhân chính như sau:

Do bật tính năng hẹn giờ tắt

Hẹn giờ là tính năng phổ biến được tích hợp trên nhiều model điều hòa của Sharp. Với tính năng này, điều hòa sẽ cho phép người dùng thiết lập thời gian tự động tắt máy nhằm giúp bạn chủ động hơn trong việc sử dụng thiết bị. Khi đến mốc thời gian đã cài đặt, điều hòa sẽ tự tắt mà không cần bạn phải thực hiện thêm bất cứ thao tác nào khác.

Nút hẹn giờ trên máy lạnh Sharp

Do lỗi cảm biến nhiệt độ gas

Cảm biến nhiệt độ gas là cảm biến được gắn ở đầu ra của dàn lạnh với mục đích đo nhiệt độ gas khi quay trở về máy nén. Trong trường hợp, nhiệt độ gas về máy nén vượt ngưỡng cho phép hoặc cảm biến này bị hư hỏng thì sẽ khiến điều hòa dừng hoạt động để bảo vệ thiết bị. Do đó, bạn sẽ gặp phải sự cố điều hòa đang chạy lại tự động tắt.

Do dàn lạnh quá bẩn hoặc bị đóng tuyết

Khi hoạt động được một thời gian dài, dàn lạnh điều hòa rất có thể bị bám nhiều bụi bẩn hoặc dàn lạnh bị đóng tuyết. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa Sharp tự tắt mà không có sự can thiệp từ người dùng.

Do điều hòa bị thiếu gas

Khi hoạt động, gas trong điều hòa thường bị rò rỉ, hao hụt, làm ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành của điều hòa. Nếu việc này diễn ra trong một thời gian dài, điều hòa sẽ thiếu gas trầm trọng và xảy ra hiện tượng tự ngắt liên tục.

Do bị quá tải khi sử dụng

Tự ngắt điện khi thiết bị hoạt động quá tải là cơ chế an toàn được tích hợp trên hầu hết các model của máy lạnh Sharp. Với cơ chế này, điều hòa sẽ tự động tắt khi máy phải làm việc với công suất cao, trong thời gian dài nhằm bảo vệ an toàn cho máy nén (block điều hòa) không bị quá nóng. Ngoài ra, nguồn điện mà thiết bị sử dụng quá yếu thì cũng gây ra tình trạng này.

Xem thêm: Điều hòa tự bật tắt liên tục là bị làm sao và cách sửa

Cách xử lý điều hòa Sharp tự tắt

Với mỗi nguyên nhân gây ra hiện tượng điều hòa Sharp tự ngắt, bạn sẽ có cách khắc phục tương ứng như sau:

Cách xử lý điều hòa Sharp tự tắt do bật tính năng hẹn giờ

Trong trường hợp này, điều hòa Sharp của bạn không hề bị lỗi hay bị hỏng hóc, cho nên bạn chỉ cần kiểm tra lại xem có ai đó vô tình đã kích hoạt chế độ hẹn giờ khiến điều hòa tự tắt không nhé.

Cách sửa điều hòa Sharp tự tắt do lỗi cảm biến nhiệt độ gas

Khi điều hòa tự tắt do lỗi của cảm biến nhiệt độ gas thì bạn nên thay cảm biến mới cho máy nhé!

Cách sửa điều hòa Sharp tự tắt do lỗi cảm biến nhiệt độ gas

Cách xử lý điều hòa Sharp tự tắt do quá bẩn

Nếu điều hòa Sharp tự tắt do quá bẩn thì bạn chỉ cần vệ sinh sạch sẽ máy để loại bỏ bụi bẩn, băng tuyết bám trên dàn lạnh hoặc đường ống dẫn. Sau khi vệ sinh xong, điều hòa sẽ quay trở lại hoạt động bình thường.

Vệ sinh điều hòa để xử lý điều hòa Sharp tự tắt do quá bẩn

Xem chi tiết: Cách vệ sinh máy lạnh Sharp sạch như mới nhanh, đơn giản nhất

Cách sửa máy lạnh Sharp tự tắt do thiếu gas

Cách khắc phục sự cố máy lạnh Sharp bị tự động tắt do thiếu gas khá đơn giản. Bạn chỉ cần liên hệ thợ bảo trì để nạp thêm gas ngay cho thiết bị là được.

Xem thêm: Hướng dẫn cách nạp gas điều hòa, máy lạnh chi tiết

Cách xử lý điều hòa Sharp tự ngắt do bị quá tải

Nếu điều hòa Sharp tự tắt do bị quá tải nguồn điện thì bạn cần kiểm tra xem trong nhà có đang dùng quá nhiều thiết bị điện công suất cao như máy giặt, bình nóng lạnh... không. Nếu có thì bạn hãy tắt bớt một số thiết bị để giảm tải cho nguồn điện. Trong trường hợp, nguồn điện nơi bạn sinh sống thường không được ổn định thì bạn nên dùng thêm ổn áp để ổn định đường tải điện.

Nếu điều hòa của bạn bị tắt liên tục do hoạt động liên tục trong thời gian dài thì tốt nhất bạn hãy tắt máy và để cho máy nghỉ ngơi. Sau một khoảng thời gian nhất định, bạn có thể bật lại máy và hoạt động như bình thường.

Xem thêm: Nên sử dụng điều hòa, máy lạnh 1 ngày tối đa bao nhiêu tiếng?

Cách tránh hiện tượng điều hòa Sharp tự tắt

Nhìn chung, lỗi điều hòa Sharp tự tắt không phải là lỗi quá lớn, hoàn toàn có thể khắc phục được. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây để tránh được lỗi này:

  • Vệ sinh điều hòa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần.
  • Kiểm tra và nạp gas cho điều hòa mỗi năm một lần.
  • Dùng thêm ổn áp nếu nguồn điện sinh hoạt không ổn định.
  • Bảo dưỡng, bảo trì máy lạnh thường xuyên để kịp thời phát hiện các hư hỏng bên trong thiết bị.

Xem thêm: 12 Cách xài máy lạnh tiết kiệm điện nhất mà vẫn mát hiệu quả

Trên đây, META.vn đã chia sẻ với bạn nguyên nhân, cách khắc phục và cách phòng tránh hiện tượng máy lạnh Sharp tự tắt. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ có ích với bạn và đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn điều hòa hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận