Người bị bệnh tiểu đường có ăn được khoai lang không?

Khoai lang là một loại thực phẩm có chứa rất nhiều các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Đây cũng là món ăn vặt khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên, với những người bị tiểu đường hay có tiền sử tiểu đường lại tỏ ra khá băn khoăn khi sử dụng thực phẩm này. Vậy người bị tiểu đường có ăn được khoai lang không? Theo dõi bài viết này để có được câu trả lời chính xác nhất nhé!

Người bị bệnh tiểu đường có ăn được khoai lang không

Tìm hiểu thành phần dinh dưỡng có trong củ khoai lang

Khoai lang có tên khoa học là Ipomoea batatas là loại củ thơm ngon, rất giàu chất chống oxy hóa gọi là beta carotene. Khoai lang đặc biệt hiệu quả trong việc tăng nồng độ vitamin A trong máu nhất là ở trẻ em.

Trong 100 gam khoai lang sống có chứa các thành phần như:

  • Calo: 86
  • Nước: 77%
  • Protein: 1,6 gram
  • Carbohydrat: 20,1 gram
  • Đường: 4.2 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Chất béo: 0,1 gram

Khoai lang chủ yếu bao gồm các carbohydrat hầu hết đến từ tinh bột, tiếp đó là chất xơ. Loại rau củ này có tương đối ít protein nhưng chúng vẫn được coi là nguồn protein quan trọng ở nhiều nước đang phát triển.

Khoai lang được biết tới với những tác dụng vô cùng hữu ích đối với sức khỏe bao gồm:

  • Phòng ngừa thiếu Vitamin A
  • Tốt cho hệ tiêu hóa đặc biệt là cải thiện tình trạng táo bón
  • Chống oxy hóa cùng các nguy cơ gây ung thư
  • Tốt cho người mắc bệnh tăng huyết áp
  • Giảm viêm...

Chính nhờ những lợi ích tuyệt vời này mà rất nhiều người coi khoai lang là món ăn yêu thích. Bạn có thể sử dụng khoai lang nướng, luộc, hấp, chiên là nguyên liệu để làm bánh hoặc nấu canh...

Người bị tiểu đường có ăn được khoai lang không?

Với thành phần chủ yếu là tinh bột, vì vậy không ít người có suy nghĩ khoai lang sẽ không phù hợp với những người bị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, trên thực tế, sự thật lại không phải như vậy. Nếu được hỏi người bị tiểu đường có ăn được khoai lang không thì câu trả lời chắc chắn là có. Bị bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể ăn khoai lang và các bạn sẽ khá bất ngờ nếu biết rằng khoai lang còn được coi là siêu thực phẩm cho bệnh nhân đái tháo đường nữa đấy.

  • Khoai lang có chỉ số glycemic thấp hơn so với khoai tây. Nó còn chứa nhiều chất xơ (khoảng 5g trong 3/4 mỗi chén khoai) giúp cơ thể tiêu hóa chậm và đem lại cảm giác no lâu hơn. 
  • Trong một số nghiên cứu cho thấy rằng: Khoai lang nấu chín có nhiều chất xơ (với một củ khoai lang cỡ trung bình chứa 3,8 gram). Các sợi này đều hòa tan (15-23%) ở dạng pectin và không hòa tan (77-85%) ở dạng cellulose, hemiaellulose và lignin. Các chất xơ hòa tan, chẳng hạn như pectin, có thể làm cơ thể no lâu, giúp giảm thiểu tối đa lượng thức ăn và giảm lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột. Một lượng lớn chất xơ không hòa tan có liên quan đến lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như kiểm soát lượng đường làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cải thiện sức khỏe đường ruột.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy chất carotenoids trong khoai lang có chức năng điều hòa đường huyết. Loại củ này còn có khả năng làm giảm sự kháng insulin (insulin là một chất rất cần thiết cho cơ thể để “mở khóa” tế bào, cho phép đường từ máu đi vào tế bào). Kháng insulin nghĩa là khi tế bào không đáp ứng với insulin, không cho phép đường huyết đi vào tế bào một cách tự nhiên để nuôi dưỡng tế bào.
  • Khoai lang còn có tác dụng giảm cân hiệu quả nên là thực phẩm lý tưởng để giảm cân.
  • Theo các nhà khoa học tại Áo và Ý, chất caiapo - một tinh chất được chiết xuất từ củ khoai lang trắng có khả năng kiểm soát tốt lượng đường máu và cholesterol trong bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2
  • Ngoài ra, Vitamin C và Beta - Caloren có trong khoai lang còn có khả năng chống oxy hóa rất hiệu quả. Chúng có tác dụng loại bỏ các gốc tự do gây nguy hại đến các tế bào trong cơ thể. Chính vì thế, những bệnh nhân bị tiểu đường sẽ thoát khỏi được những nguy cơ biến chứng như xơ vữa động mạch, đột quỵ hay tai biến mạch máu não.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng khoai lang, người bệnh tiểu đường cần lưu ý một số điểm dưới đây.

Khoai lang

Cách ăn khoai lang dành cho người bị bệnh tiểu đường

  • Cách chế biến: Cách chế biến sẽ đóng vai trò khá quan trọng nó sẽ giúp cho chỉ số đường có trong loại củ này có thể được điều chỉnh. Ví dụ khi luộc khoai lang, chỉ số glycaemic sẽ tăng cao không có lợi cho người bị tiểu đường. Thay vì luộc, các bạn có thể nướng hoặc chiên cả vỏ để lượng đường được cải thiện hơn.
  • Theo các bác sỹ, người bệnh tiểu đường nên tiêu thụ khoảng 40 - 50 gram lượng Carbohydrate trong mỗi bữa ăn chính. Trong khi đó cứ 100 gram khoai lang thì có khoảng 20 gram carbohydrate. Như vậy bệnh  nhân tiểu đường có thể ăn từ 200 - 400 gram khoai lang mỗi ngày.
  • Khi đã sử dụng khoai lang, người bệnh cần hạn chế đến một số loại tinh bột khác để cân bằng lượng carbohydrate trong cơ thể.
  • Nên ăn nhiều rau xanh nhằm giảm bớt lượng đường hấp thu
  • Không nên ăn quá nhiều, ăn thường xuyên mà cần có chế độ ăn hợp lý.
  • Nên ăn cả phần vỏ khoai lang, không nên ăn sống vì nó có thể khiến lượng đường tăng nhanh hoặc ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.
  • Tuyệt đối không cho thêm đường hay bất cứ chất ngọt nào khác khi chế biến
  • Nên ăn khoai lang vào buổi sáng kèm với rau, bơ hoặc salad. Ngoài ra, trước bữa trưa hoặc tối, bạn có thể ăn một chút khoai để giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể.

Cách ăn khoai lang cho người bị tiểu đường

Sau bài viết này các bạn đã có thể tự tin trả lời câu hỏi người bị bệnh tiểu đường có ăn được khoai lang không? Ăn khoai lang vừa là cách để phòng ngừa đồng thời cũng là cách để hạ thấp mức độ nghiêm trọng của bệnh đái tháo đường. Chình vì thế, hãy tìm hiểu để có thể sử dụng loại thực phẩm này một cách khoa học và hiệu quả nhất.

>>> Tham khảo thêm:

Đừng quên chia sẻ bài viết nhé!