Nguyên nhân tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình và cách sửa

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
16/03/2024 2.892

Tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình là tình trạng không hiếm gặp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguyên nhân và cách xử lý tình trạng này. Vậy hãy cùng META.vn tìm hiểu ngay trong bài chia sẻ dưới đây bạn nhé!

Tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình là lỗi gì?

Tivi sáng đèn nhưng không lên màn hình hay còn gọi là lỗi tivi không lên màn hình, là tình trạng tivi bật không lên màn hình mặc dù đèn nguồn trên tivi vẫn sáng. Đây là một tình trạng có thể xảy ra với hầu hết các dòng tivi của những thương hiệu như Sony, LG, Panasonic, TCL, Sharp, Casper…

Tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình là lỗi gì?

Nguyên nhân tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình

Có rất nhiều lý do khiến tivi sáng đèn nhưng không lên màn hình, có thể kể đến như:

  • Nguồn điện không ổn định
  • Lỗi màn hình (bệnh Panel)
  • Lỗi bộ điều khiển cao áp
  • Lỗi bo mạch điều khiển

Cách sửa tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình

Sửa lỗi nguồn điện không ổn định

Cách sửa tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình do nguồn điện không ổn định

Lỗi nguồn điện không ổn định là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất khiến tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình. Khi nguồn điện không ổn định, đèn nguồn sẽ nhấp nháy liên tục. Lúc này bạn cần kiểm tra và thay ổ cắm điện mới, đảm bảo các đầu tiếp xúc tốt để nguồn điện không bị chập chờn.

Lưu ý, sau khi sử dụng tivi, ngoài việc tắt thiết bị, bạn cũng nên rút nguồn điện ra, tránh tích tụ điện hay sấm sét làm ảnh hưởng đến mạch điện bên trong và gây ra các lỗi không mong muốn.

Xem thêm: Có nên tắt nguồn tivi khi không sử dụng? Hướng dẫn tắt tivi đúng cách

Sửa lỗi màn hình

Lỗi màn hình hay bệnh Panel cũng khiến tivi sáng đèn nhưng không lên màn hình. Để kiểm tra, bạn hãy quan sát kỹ màn hình tivi xem có xuất hiện các ánh sáng mờ, màu trắng hay tình trạng kẻ sọc ngang/dọc, bóng chữ, màu sắc của tivi bị sai lệch hay không và xem một lúc thì có bị trôi hình không. Nếu xuất hiện các biểu hiện này, chắc chắn tivi nhà bạn đã bị lỗi màn hình.

Trong trường hợp này, lời khuyên của META.vn dành cho bạn là nên liên hệ tới các đơn vị sửa chữa uy tín để được kiểm tra một cách kỹ càng hơn và khắc phục chính xác vấn đề. Nếu không có kinh nghiệm sửa chữa, bạn không nên tự ý tháo và kiểm tra tivi.

Sửa lỗi tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình do hỏng màn hình

Xem thêm:

Sửa lỗi do bộ điều khiển cao áp gặp vấn đề

Trong một số trường hợp, nguyên nhân tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình có thể do lỗi bộ điều khiển cao áp của tivi. Khi gặp lỗi này, tivi thường chỉ sáng một nửa màn hình hoặc chỗ sáng, chỗ tối. Đặc biệt, khi bật tivi khoảng 5 -10 phút thì tivi mất hình nhưng vẫn phát ra âm thanh, đồng thời đèn nguồn chớp nháy liên tục.

Để sửa tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình do bộ điều khiển không lên hình, bạn cần tháo phần nắp đậy phía sau để lấy bo mạch và kiểm tra. Lưu ý, trong quá trình tháo các bộ phận, bạn cần nhẹ nhàng, tránh làm hư hại cáp nguồn và dây cáp màn hình. Lời khuyên cho những bạn không có kinh nghiệm sửa chữa tivi là bạn nên nhờ sự hỗ trợ của thợ sửa chữa chuyên nghiệp để tránh các hư hỏng đáng tiếc.

Xem thêm: Tivi Sony nháy đèn đỏ 5 nhịp, 6 nhịp, 8 nhịp là bị sao?

Sửa lỗi bo mạch điều khiển

Sửa tivi có đèn nguồn nhưng không lên hình do lỗi bo mạch điều khiển

Bo mạch điều khiển là một bộ phận rất quan trọng, được coi như bộ não của con người, đảm nhận vai trò điều khiển toàn bộ hệ thống điện tử của tivi. Chính vì vậy, khi tivi sáng đèn nhưng không lên màn hình thì bạn có thể nghi ngờ khả năng bo mạch này đã gặp vấn đề.

Việc kiểm tra và khắc phục lỗi liên quan đến bo mạch điều khiển phải do thợ sửa chữa chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm thực hiện. Vì vậy, trong trường hợp này, bạn cũng tuyệt đối không được tự ý tháo mở tivi để kiểm tra, tránh làm tivi hư hỏng nặng thêm.

Xem thêm:

Như vậy, META.vn vừa hướng dẫn bạn cách sửa tivi có đèn nguồn nhưng không lên màn hình. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp ích được cho bạn. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, bạn hãy để lại ngay dưới phần bình luận để nhận được sự hỗ trợ của META.vn trong thời gian sớm nhất nhé!

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn tivi hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận