Tủ lạnh kêu cạch cạch là bị làm sao và cách sửa

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
18/07/2023 265

Dựa vào tiếng kêu, bạn có thể dễ dàng "bắt bệnh" cho tủ lạnh của gia đình mình. Vậy tủ lạnh kêu cạch cạch hay lạch cạch là bị sao, cách sửa thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết này của chúng tôi để có câu trả lời nhé.

Tủ lạnh kêu cạch cạch là bị làm sao?

Ở trạng thái bình thường, tủ lạnh vẫn có thể phát ra tiếng kêu, tuy nhiên tiếng kêu đó khá nhỏ và thường không liên tục, không gây khó chịu. Còn nếu nó phát ra tiếng kêu cạch cạch thì tức là một bộ phận nào đó của tủ đang gặp phải vấn đề, ví dụ block hay quạt gió...

Khi gặp phải những tiếng kêu cạch cạch, đồng thời có dấu hiệu to dần, bạn cần lập tức kiểm tra để phát hiện vị trí phát ra tiếng kêu và có cách khắc phục nhé.

tủ lạnh kêu cạch cạch hay lạch cạch là bị sao

Xem thêm: Mở tủ lạnh nhiều có tốn điện không?

Nguyên nhân tủ lạnh kêu cạch cạch, lạch cạch

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tủ lạnh phát ra những tiếng kêu cạch cạch, lạch cạch khó chịu. Trong đó nguyên nhân chủ yếu phải kể tới như:

  • Tủ lạnh đặt ở vị trí không cân bằng làm tủ chạm vào mặt sàn nên tạo tiếng kêu lạch cạch.
  • Khay đựng nước thải bị lệch.
  • Quạt dàn lạnh ở ngăn đông gặp vấn đề.
  • Rơ le xả đá bị hỏng.
  • Block tủ lạnh bị hỏng...

Xem thêm: Tủ lạnh không đóng được cửa: Nguyên nhân và cách sửa

Cách sửa tủ lạnh kêu cạch cạch

Khi tủ lạnh phát ra tiếng kêu cạch cạch, bạn nên tiến lại gần để xác định vị trí phát ra tiếng kêu, sau đó mới có thể tiến hành xử lý.

Do tủ lạnh không được đặt cân bằng

Bạn hãy quan sát xem có phải tủ lạnh phát ra tiếng kêu ở phần dưới tủ do bị chạm vào sàn nhà hoặc vật gì không. Nếu thấy tủ lạnh bị đặt lệch, bạn hãy điều chỉnh lại vị trí kê đặt cho thích hợp. Nếu cần thiết bạn có thể sử dụng thêm chân đế cho tủ lạnh nhé.

Cách sửa tủ lạnh kêu cạch cạch

Xem thêm: Nên đặt gì trên nóc tủ lạnh?

Do khay đựng nước thải bị lệch

Khay chứa nước này nếu bị đặt lệch cũng sẽ chạm vào các bộ phận khác và tạo ra tiếng kêu cạch cạch. Lúc này bạn cần kiểm tra nếu đúng nó bị lệch thì bạn cần điều chỉnh lại cho cân bằng.

Cách sửa tủ lạnh kêu cạch cạch

Xem thêm: Cách vệ sinh khay nước phía sau tủ lạnh thế nào?

Do quạt dàn lạnh trong ngăn đông

Nếu tiếng kêu phát ra từ bên trong tủ và ở ngăn đông, đồng thời khi thử ấn vào công tắc đèn bên trong ngăn đông và tiếng kêu càng lớn thì nhiều khả năng quạt dàn lạnh ở ngăn này có vấn đề. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho quạt dàn lạnh trên ngăn đông kêu, ví dụ như quạt bị khô dầu, quạt bị mắc kẹt do thực phẩm... Lúc này tùy vào mức độ mà bạn có thể vệ sinh, thay dầu, sửa chữa hoặc thay thế quạt mới nhé.

Cách sửa tủ lạnh kêu cạch cạch

Xem thêm: Nguyên nhân quạt tủ lạnh kêu to và cách sửa

Do rơ le xả đá bị hỏng

Rơ le xả đá bị hỏng nên khiến tủ lạnh không thể xả tuyết, từ đó làm tuyết bám đầy xung quanh cánh quạt, hộp quạt và tạo nên những tiếng kêu cạch cạch. Lúc này, bạn cần thay thế rơ le xả đá mới cho tủ lạnh nhé.

Cách sửa tủ lạnh kêu cạch cạch

Xem thêm: Rơ le nhiệt tủ lạnh là gì? Cách kiểm tra rơ le nhiệt tủ lạnh

Máy nén tủ lạnh bị hỏng

Lốc tủ lạnh kêu cạch cạch có thể do chúng đã quá cũ, hoạt động trong thời gian dài dẫn đến xuống cấp và hỏng hóc. Tuy nhiên việc xác định lỗi ở máy nén là khá phức tạp, vậy nên tốt nhất bạn hãy liên hệ với cơ sở sửa chữa tủ lạnh chuyên nghiệp để nhờ hỗ trợ nhé.

Cách sửa tủ lạnh kêu cạch cạch

Xem thêm: Tổng hợp 5 bước kiểm tra block tủ lạnh có bị hỏng không chi tiết nhất

Cách tránh lỗi tủ lạnh kêu cạch cạch

Để tủ lạnh không bị những tiếng kêu lạch cạch thì trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Kê đặt tủ lạnh ở vị trí bằng phẳng để tủ lạnh không bị lệch.
  • Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng tủ lạnh để kịp thời phát hiện những sự cố bất thường và có cách xử lý.
  • Nếu trong quá trình sửa chữa, cần phải thay thế linh kiện nào đó, bạn nên chọn sản phẩm chính hãng, chất lượng. Trong trường hợp tủ lạnh còn thời gian bảo hành, bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành để nhờ hỗ trợ xử lý, không nên tự ý kiểm tra, sửa chữa...

Cách tránh lỗi tủ lạnh kêu cạch cạch

Xem thêm: Cách sửa tủ lạnh nổ lụp bụp triệt để nhất

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết tủ lạnh kêu cạch cạch là bị làm sao và cách sửa thế nào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn tủ lạnh của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận