Cách khắc phục bảng điều khiển tủ lạnh Samsung bị hỏng dễ nhất

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
16/09/2023 469

Trong quá trình sử dụng tủ lạnh Samsung, đôi khi người dùng sẽ gặp phải trường hợp bảng điều khiển tủ lạnh bị hỏng, điều này khiến người dùng bối rối không biết phải làm sao. Hôm nay, hãy cùng META tìm hiểu cách khắc phục bảng điều khiển tủ lạnh Samsung bị hỏng qua bài viết ngay sau đây nhé!

Dấu hiệu và tác hại khi bảng điều khiển Samsung tủ lạnh bị hỏng

Lỗi bảng điều khiển tủ lạnh Samsung bị hỏng có thể dễ dàng nhận ra bằng mắt thường. Khi đó, bảng điều khiển của tủ lạnh sẽ không có bất cứ phản hồi nào khi bạn ấn các nút điều khiển như tăng, giảm nhiệt độ ở ngăn đông hoặc ngăn mát. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phát hiện ra lỗi bảng điều khiển của tủ lạnh Samsung bị hỏng khi thông tin về nhiệt độ hoặc các thông số cài đặt không xuất hiện trên màn hình hiển thị.

Bảng điều khiển tủ lạnh Samsung

Khi bảng điều khiển tủ lạnh Samsung bị hỏng sẽ dẫn đến những tác hại không mong muốn trong quá trình sử dụng, bao gồm:

  • Thực phẩm dễ hư hỏng: Bởi vì bạn không thể kiểm soát nhiệt độ bên trong tủ lạnh nên thực phẩm bên trong tủ lạnh có thể bị đông lạnh quá mức hoặc tan chảy khi nhiệt độ cao hơn mức cần thiết. Điều này dẫn đến việc thực phẩm bị hỏng nhanh hơn, gây lãng phí thức ăn.
  • Gây bất tiện cho người dùng: Việc không thể điều khiển nhiệt độ tủ lạnh gây ra sự bất tiện trong quá trình sử dụng và lưu trữ thực phẩm.

Xem thêm: 9 Nguyên nhân và cách sửa mã lỗi tủ lạnh Samsung nháy đèn chi tiết nhất

Nguyên nhân và cách sửa lỗi tủ lạnh Samsung bị hỏng bảng điều khiển

Tủ lạnh Samsung bị hỏng bảng điều khiển có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, và cách sửa lỗi phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể. Dưới đây là một số nguyên nhân bảng điều khiển tủ lạnh Samsung bị hỏng và cách sửa lỗi tương ứng.

Do tủ lạnh hoạt động chưa ổn định

Nếu bạn thấy tủ lạnh Samsung xuất hiện lỗi trên bảng điều khiển, bạn có thể khắc phục bằng cách đơn giản nhất đó là cài đặt lại bảng điều khiển theo các bước sau:

  • Bước 1: Rút phích cắm tủ lạnh ra khỏi nguồn điện.
  • Bước 2: Đợi trong khoảng 5 phút để điện tích còn lại trong tủ lạnh biến mất.
  • Bước 3: Cắm lại nguồn điện cho tủ lạnh để hoàn tất quá trình reset.

Lưu ý: Khi reset lại tủ lạnh, các cài đặt hiển thị trước đó sẽ bị xóa hết và trở về các thông số đã được thiết lập ban đầu. Vậy nên, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi áp dụng cách reset lại tủ lạnh Samsung.

Do tủ lạnh hoạt động chưa ổn định

Xem thêm: Cách sửa tủ lạnh nổ lụp bụp triệt để nhất

Do chức năng Khóa/Lock được kích hoạt

Chế độ Khóa/Lock trên bảng điều khiển của tủ lạnh Samsung được sử dụng để ngăn trẻ em hoặc người dùng khi không mong muốn thay đổi cài đặt hoặc điều khiển tủ lạnh một cách ngẫu nhiên. Vậy nên, bạn có thể đã vô tình ấn nhầm kích hoạt chế độ này khiến cho bảng điều khiến bị vô hiệu hóa và dẫn đến việc bạn không thể ấn hoặc thay đổi bất kỳ thông số nào trên bảng điều khiển.

Tùy từng mẫu tủ lạnh Samsung mà chế độ này sẽ được gọi tên khác nhau như Khóa điều khiển/Control Lock, Khóa trẻ em/Child Lock,... nhưng nhìn chung đều để chỉ công dụng chính là khóa bảng điều khiển. Trên một số model tủ lạnh Samsung chức năng này có nút bấm riêng biệt, trên một số khác lại được tích hợp cùng các tính năng như Tiết kiệm năng lượng/Energy Saver, Làm đá tự động/Ice Maker Off,...

Chức năng Khóa/Lock được kích hoạt

Bạn chỉ cần làm theo 2 bước sau đây để tắt chức năng Khóa/Lock:

  • Bước 1: Ấn nút Khóa bảng điều khiển/Control Lock trong khoảng 3 giây để mở khóa (thời gian, tên nút bấm tùy thuộc vào từng dòng tủ lạnh, bạn đọc hướng dẫn sử dụng đi kèm thiết bị để nắm được chính xác nhất vị trí của nút bấm).
  • Bước 2: Ấn vào một nút điều chỉnh bất kỳ trên bảng điều khiển (trừ nút Khóa/Lock) để kiểm tra xem bảng điều khiển hoạt động lại bình thường hay chưa.

Xem thêm: Tủ lạnh chảy nước phía sau do đâu và cách sửa

Do tủ lạnh đang ở chế độ Sabbath

Bên cạnh chế độ Khóa/Lock, tủ lạnh Samsung còn được trang bị chế độ Sabbath. Lúc này, tủ lạnh vẫn duy trì nhiệt độ phù hợp để bảo quản thực phẩm, tuy nhiên, các nút màn hình hay đèn bên trong sẽ không hoạt động.

Bạn có thể thoát khỏi chế độ Sabbath bằng các bước sau đây:

Bước 1: Mở khóa tính năng Tự động khóa bảng điều khiển/Automatic Control Lock (nếu có). Tính năng này được trang bị trên một số mẫu tủ lạnh Samsung, sẽ tự động khóa các bảng điều khiển được đặt bên trong tủ lạnh hoặc mặt trước cửa tủ lạnh sau 1 phút không hoạt động để tránh vô tình chạm vào. Bạn có thể mở khóa bằng cách chạm và giữ nút Báo động cửa/Door Alarm khoảng 3 giây cho đến khi nghe thấy tiếng chuông.

Bước 2: Ấn một trong những tổ hợp nút sau đây trong khoảng 5 giây cho đến khi đèn tắt:

Cách tắt chế độ Sabbath

  • Báo động cửa (Door Alarm) và Nước/đá (Water/Ice).
  • Làm đông nhanh (Freezer/Power Freeze)  Báo động cửa (Door Alarm).
  • Làm đông nhanh (Power Freeze) Làm lạnh nhanh Power Cool.

Bước 3: Sau khi tắt chế độ Sabbath, bạn thử bấm các tính năng khác trên bảng điều khiển để kiểm tra xem đã sử dụng được chưa nhé.

Xem thêm: Tủ lạnh kêu cạch cạch là bị làm sao và cách sửa

Do biến động điện mạnh (thường chỉ xảy ra với các dòng tủ multidoor)

Lỗi do biến động điện mạnh thường chỉ xảy ra với dòng tủ lạnh Samsung Multidoor. Nguyên nhân là do nguồn điện không ổn định, có sự thay đổi nhanh chóng gây ảnh hưởng tới màn hình hiển thị khiến màn hình hiển thị không hoạt động chính xác, đặc biệt trên màn hình hiển thị sẽ xuất hiện số 88 88.

Cách khắc phục bảng điều khiển tủ lạnh Samsung bị hỏng do lỗi biến động điện mạnh rất dễ dàng, bạn chỉ cần rút phích cắm tủ lạnh sau đó đợi trong khoảng 1 phút rồi cắm lại phích cắm.

Ngoài ra, với dòng tủ lạnh Family Hub, bạn có thể cài đặt màn hình như sau:

Cách khắc phục bảng điều khiển tủ lạnh Samsung bị hỏng dễ nhất

  • Bước 1: Mở tủ lạnh và tìm nắp công tắc ở góc trên bên phải của cửa tủ.
  • Bước 2: Gạt nắp lên để tìm công tắc nguồn.
  • Bước 3: Tắt công tắc và bật lại.
  • Bước 4: Lắp lại nắp công tắc cho đến khi bạn nghe thấy tiếng tách.

Xem thêm: Nguyên nhân tủ lạnh làm lạnh kém và cách sửa triệt để

Do nút trên bảng điều khiển bị nhờn hoặc bảng điều khiển bị hỏng

Đa số lỗi bảng điều khiển bị nhờn xảy ra khi tủ lạnh Samsung đã được sử dụng trong một thời gian dài, khiến các nút bấm của tủ bị nhờn nên không thể thao tác được nữa. Còn khi bảng điều khiển bị hỏng, lỗi có thể đến từ các linh kiện bên trong.

Để khắc phục được 2 lỗi trên, bạn nên liên hệ đến những địa chỉ bảo hành hoặc sửa chữa tủ lạnh uy tín để được các nhân viên có chuyên môn đánh giá, sửa chữa hoặc thay thế linh kiện một cách chuẩn xác và an toàn nhất.

Xem thêm: Tuổi thọ tủ lạnh là bao nhiêu? Tủ lạnh dùng bao lâu thì nên thay?

Lưu ý khi sửa chữa bảng điều khiển tủ lạnh Samsung bị lỗi

Luôn giữ an toàn trong suốt quá trình sửa chữa tủ lạnh

Khi bạn cần sửa chữa bảng điều khiển tủ lạnh Samsung bị lỗi, hãy tuân thủ các lưu ý sau đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình sửa chữa:

  • Luôn giữ an toàn: Trong trường hợp bạn phải rút nguồn điện hoặc tháo tủ lạnh để kiểm tra linh kiện, bạn cần giữ chặt phích cắm để rút ra một cách từ từ, không cầm vào dây dẫn điện để giật hoặc rút điện.
  • Tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất: Bạn nên tìm và đọc sách hướng dẫn sử dụng của tủ lạnh Samsung để biết cách tháo rời và thay thế bảng điều khiển. Hãy tuân thủ hướng dẫn sử dụng một cách cẩn thận.
  • Kiểm tra trước khi bật nguồn: Trước khi bạn bật lại nguồn điện cho tủ lạnh, hãy kiểm tra kỹ xem mọi thứ đã được lắp đặt đúng cách và an toàn hay chưa.
  • Chọn linh kiện tốt: Bạn hãy luôn sử dụng phụ tùng và linh kiện thay thế chính hãng hoặc chất lượng tương đương để đảm bảo hiệu suất tốt nhất của tủ lạnh.
  • Chọn dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp: Nếu bạn không có khả năng sửa chữa hoặc không có kinh nghiệm, hãy gọi kỹ thuật viên sửa chữa tủ lạnh chuyên nghiệp của Samsung hoặc dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật để tránh gây hỏng hóc lớn hơn hoặc tạo ra những nguy cơ gây mất an toàn.

Xem thêm: Hướng dẫn bảo hành tủ lạnh Samsung

Cách tránh để bảng điều khiển tủ lạnh Samsung bị lỗi

Để tránh bảng điều khiển của tủ lạnh Samsung bị lỗi và luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Bảo vệ bảng điều khiển tủ lạnh: Bảng điều khiển của tủ lạnh cần được bảo vệ khỏi va đập vật lý. Khi sử dụng, bạn đừng sử dụng lực quá mạnh, thay vào đó bạn hãy nhẹ nhàng và cẩn thận khi bấm vào bảng điều khiển hoặc các nút cảm ứng.
  • Kiểm tra nguồn điện: Bạn cần đảm bảo nguồn điện vào tủ lạnh ổn định và không có sự cố về điện áp hoặc dòng điện.
  • Bảo trì định kỳ: Bạn nên kiểm tra định kỳ bảng điều khiển và các phím cảm ứng để đảm bảo chúng hoạt động bình thường, đồng thời phát hiện ra lỗi nhanh chóng để kịp thời xử lý.

Xem thêm: Hướng dẫn cách thay lõi lọc nước tủ lạnh Samsung chi tiết nhất

Trong quá trình sử dụng, bạn không thể tránh khỏi các lỗi về bảng điều khiển tủ lạnh như trên, nhưng nếu biết nguyên nhân thì sẽ dễ dàng xử lý hơn nhiều. Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết cách khắc phục bảng điều khiển tủ lạnh Samsung bị hỏng. Chúc các bạn sử dụng tủ lạnh một cách an toàn và hiệu quả nhé!

Đừng quên truy cập chuyên mục tư vấn về tủ lạnh của META.vn để biết thêm nhiều thông tin bổ ích, hấp dẫn, hỗ trợ bạn trong quá trình chọn mua và sử dụng tủ lạnh nhé! Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận