Bếp từ đang đun nấu tự ngắt: Nguyên nhân và cách sửa

👨 Trịnh Thanh Nhiên
08/11/2022 145

Bếp từ tự ngắt khi đang đun là một hiện tượng khá thường gặp. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này, cách xử lý ra sao? Cùng META tìm hiểu thông qua bài viết này bạn nhé.

Bếp từ tự ngắt do quá nhiệt

Sử dụng bếp từ liên tục trong thời gian dài hoặc chỉnh nhiệt độ nấu quá cao đôi khi sẽ làm cho bếp từ bị ngắt giữa chừng.

Bếp từ tự ngắt do quá nhiệt

Khi đun nấu trong thời gian dài, nhiệt độ của bếp từ lên cao khiến cho các linh kiện bên trong bị làm nóng, mặt kính nóng, hệ thống quạt gió phải làm việc hết công suất. Điều này kéo dài sẽ khiến cho tuổi thọ của bếp sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí gây nguy hiểm cho người sử dụng. Chính vì thế, hiện nay, hầu hết các sản phẩm bếp từ đều được trang bị cảnh báo và tự động ngắt điện nhằm đảm bảo an toàn.

Nếu bếp từ của bạn tự ngắt khi đang đun nấu kèm theo âm thanh cảnh báo, khả năng cao là do bạn đun ở nhiệt độ cao quá lâu khiến bếp bị nóng dẫn đến tự ngắt. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên rút bỏ phích điện, sau đó để cho bếp từ nghỉ ngơi khoảng 5 - 10 phút rồi mới tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên bạn cần chỉnh nhiệt độ bếp ở mức vừa phải để tránh hiện tượng quá nhiệt xảy ra lần nữa nhé.

Bếp từ tự ngắt do không có nồi, chảo trên bếp

Khi không có nồi, chảo trên bếp hoặc bạn đang nấu mà nhấc nồi, chảo lên khỏi mặt bếp, một lúc sau bếp sẽ tự động ngắt, đồng thời có thể kèm theo mã lỗi E0 xuất hiện. Đây là một tính năng khá thông minh được tích hợp trên bếp từ bởi bếp sẽ không thể nào hoạt động nếu vùng nấu không tiếp xúc với chất nhiễm từ như nồi, chảo. Lúc này, bạn chỉ cần đặt nồi, chảo lên vùng nấu là bếp sẽ lại hoạt động được.

Bếp từ đang đun tự ngắt do chất lỏng trào ra mặt bếp

Nước trào ra mặt bếp từ trong quá trình đung nấu cũng là một nguyên nhân khiến cho bếp từ tự động ngắt. Đây là tính năng chống trào thông minh của các loại bếp từ hiện đại nhằm đảm bảo an toàn cho cả người dùng lẫn thiết bị.

Bếp từ tự ngắt do bị trào thức ăn ra ngoài

Ở một số dòng bếp cao cấp, nước bị trào ra còn được làm lạnh nhanh trong vài giây để giúp người dùng dễ dàng xử lý. Lúc này, bạn chỉ cần rút phích điện, sau đó lấy 1 chiếc khăn vải khô lau hết phần nước bị trào ra là có thể khởi động lại bếp để nấu bình thường rồi.

Bếp từ đang nấu tự ngắt do dùng nồi, chảo đáy mỏng

Bếp từ đang nấu đột ngột phát ra tiếng kêu o o rồi tự ngắt có thể là do bạn đang sử dụng những chiếc nồi, chảo có đáy quá mỏng, không đạt tiêu chuẩn để sử dụng cho bếp từ. Để xử lý tình trạng này, bạn nên đổi sang những mẫu nồi, chảo đáy từ phù hợp để quá trình nấu không bị gián đoạn.

Xem thêm: Cách nhận biết nồi chảo sử dụng cho bếp từ

Bếp từ tự ngắt do đặt sai vị trí nồi, chảo

Đặt nồi, chảo sai vị trí, sai vùng nấu cũng là nguyên nhân khiến bếp từ vừa khởi động đã tự ngắt. Đây cũng là một tính năng khá thông minh đang được trang bị trên rất nhiều loại bếp từ. Để khắc phục, bạn chỉ cần điều chỉnh lại vị trí đặt nồi sao cho đúng vùng nấu, từ đó giúp tiết kiệm năng lượng và giúp món ăn nhanh chín hơn.

Bếp từ tự ngắt do đặt sai vị trí nồi

Bếp từ tự ngắt do hỏng quạt tản nhiệt

Bếp từ mới khởi động nhưng bị ngắt đột ngột, sau đó dù bạn khởi động lại được thì bếp vẫn không hoạt động hoặc hoạt động vài giây là lại ngắt. Trường hợp này có thể là do quạt tản nhiệt bị hỏng. Để khắc phục, bạn có thể mang bếp từ đến cơ sở sửa chữa bếp chuyên nghiệp để được trợ giúp nhé.

Do hỏng bo mạch

Bo mạch bếp từ quá cũ, bị chập chờn cũng có thể là lý do khiến cho bếp từ đang hoạt động thì tự ngắt. Lúc này bạn có thể nhờ thợ kiểm tra, thay thế bo mạch hoặc cần thiết thì nên thay thế bếp từ mới để hoạt động hiệu quả hơn.

Bếp từ tự ngắt do nấu nồi không

Nhiều người thường có thói quen đặt nồi, chảo không lên bếp, chờ cho nồi khô rồi mới nấu. Tuy nhiên nếu bạn vẫn giữ thói quen này khi sử dụng bếp từ thì có thể sẽ gặp phải hiện tượng bếp tự ngắt, đồng thời báo lỗi E2.

Bếp từ bị ngắt do nấu nồi không có thực phẩm

Đây là tính năng thông minh nhằm đưa ra cảnh báo cho người dùng để hạn chế những khi bạn “đãng trí” mà quên mất cho thực phẩm vào nồi để chế biến. Để xử lý tình huống này, bạn chỉ cần cho thực phẩm vào nồi là được.

Bếp từ tự ngắt do nguồn điện không ổn định

Đôi khi nguồn điện thiếu ổn định, hoạt động chập chờn cũng sẽ khiến cho bếp từ đang hoạt động thì bị ngắt. Để xử lý tình huống này, bạn cần kiểm tra lại nguồn điện. Nếu đang cắm bếp từ cùng ổ với các thiết bị khác thì nên tách ra cắm ở ổ cắm điện riêng biệt. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng thêm ổn áp để cải thiện hệ thống điện của gia đình.

Hy vọng những chia sẻ ở trên đã giúp bạn biết vì sao bếp từ tự ngắt khi đang hoạt động. Mong rằng với những thông tin này, bạn có thể tự tin khắc phục được những sự cố gặp phải trong quá trình sử dụng bếp từ.

Bạn cũng đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều tư vấn hữu ích về các loại bếp nhé! Hẹn gặp lại trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận