6 Nguyên nhân và cách sửa ấm siêu tốc không vào điện chi tiết nhất

👨 Trịnh Thanh Nhiên
14/09/2022 593

Trong quá trình sử dụng ấm siêu tốc, bạn có thể sẽ gặp phải tình trạng ấm siêu tốc không vào điện. Vậy nguyên nhân và cách sửa tình trạng này như thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của META.vn để có câu trả lời nhé!

Ấm siêu tốc không vào điện là lỗi gì?

Ấm siêu tốc hay còn gọi là bình đun nước siêu tốc. Đây là một thiết bị điện gia dụng phổ biến trong các gia đình Việt Nam. Khi sử dụng bình siêu tốc, bạn sẽ khó có thể tránh khỏi việc gặp phải các sự cố không mong muốn, trong đó có trường hợp ấm siêu tốc bật không vào điện. Vậy đây là lỗi gì?

Ấm siêu tốc không vào điện là lỗi gì?

Khi muốn đun nước, bạn đặt thân ấm vào đế tiếp điện, đế tiếp điện sẽ được cấp điện và lúc này điện năng sẽ chuyển hóa thành nhiệt năng để làm sôi nước. Thông thường các hãng sản xuất bình đun nước siêu tốc sẽ trang bị 1 đèn tín hiệu để làm nhiệm vụ sáng đèn khi bình hoạt động, giúp người dùng dễ dàng theo dõi.

Thế nhưng vì lý do nào đó, ấm siêu tốc không thể vào điện, đồng nghĩa với việc đèn báo trên ấm siêu tốc cũng không sáng. Và dĩ nhiên, lúc này bạn sẽ không thể đun nước như bình thường được.

Nguyên nhân và cách sửa ấm siêu tốc không vào điện

Có nhiều nguyên nhân ấm siêu tốc không vào điện nhưng có 6 nguyên nhân chính gây ra sự cố này như sau:

  • Do dây dẫn điện bị hỏng, đứt.
  • Do lượng nước trong ấm vượt quá quy định.
  • Do chân đế và thân ấm tiếp xúc kém.
  • Do ấm hoạt động liên tục.
  • Do đầu kim loại ở chân đế bị oxy hóa.
  • Do chân máy bên trong bị gỉ.

Dưới đây META sẽ chia sẻ chi tiết từng nguyên nhân và hướng dẫn sửa ấm siêu tốc không vào điện. Bạn theo dõi nhé!

Do dây dẫn điện bị hỏng, đứt

Rất có thể bình đun nước siêu tốc không vào điện do dây dẫn điện bị hỏng hoặc đứt. Dây dẫn điện có thể gặp những sự cố này do chuột, bọ cắn phá hoặc do sử dụng lâu ngày nên dây bị giãn nở, dẫn tới đứt, hỏng và không cấp được điện cho ấm. Chính vì thế, đế dẫn điện của ấm siêu tốc không được cấp điện, khiến cho ấm không thể hoạt động được.

Ấm siêu tốc không vào điện do dây dẫn điện bị hỏng, đứt

Cách khắc phục: Bạn cần kiểm tra dây dẫn điện của ấm siêu tốc, nếu thấy có hiện tượng đứt, hở thì có thể dùng băng keo chuyên dụng để cuốn lại, hoặc nếu dây quá cũ thì bạn nên thay thế dây mới.

Do lượng nước trong ấm vượt quá quy định

Lượng nước trong ấm siêu tốc vượt quá định mức mà nhà sản xuất quy định cũng sẽ có thể khiến ấm siêu tốc bật không vào điện.

Ấm siêu tốc không vào điện do lượng nước trong ấm vượt quá quy định

Cách khắc phục: Để sửa ấm siêu tốc không vào điện trong trường hợp này, bạn nên kiểm tra lại lượng nước trong ấm, nếu thấy quá đầy thì nên đổ bớt đi. Ở những lần đun sau đó, bạn cũng chỉ nên đun lượng nước vừa phải để ấm có thể hoạt động bình thường nhé.

Do chân đế và thân ấm tiếp xúc kém

Nếu bộ phận chân đế và thân của bình đun nước siêu tốc có sự tiếp xúc kém thì cũng có thể gây ra lỗi ấm siêu tốc không vào điện. Điều này có thể xảy ra nếu 2 đầu kim loại ở chân đế gặp sự cố.

Ấm siêu tốc không vào điện do chân đế và thân ấm tiếp xúc kém

Cách khắc phục: Trong trường hợp này, bạn hãy quan sát chân đế thật kỹ, sau đó dùng vật dụng bằng kim loại gảy nhẹ 2 đầu kim loại ở chân đế lên trên. Lưu ý không được sử dụng kìm để kéo 2 đầu kim loại bởi nó có thể khiến chúng bị gãy bạn nhé.

Do ấm hoạt động liên tục

Ấm siêu tốc hoạt động với tần suất liên tục, không có thời gian nghỉ cũng là 1 nguyên nhân khiến ấm siêu tốc bật không vào điện. Với cách sử dụng như vậy, mâm nhiệt của ấm sẽ bị nóng quá mức, khiến quá trình hoạt động của ấm bị gián đoạn, nghiêm trọng hơn là làm mâm nhiệt bị cháy.

Ấm hoạt động liên tục có thể làm cháy mâm nhiệt

Cách khắc phục: Sau mỗi lần đun nước, bạn nên để cho ấm nghỉ ngơi, cho mâm nhiệt của ấm nguội sau đó mới tiếp tục đun.

Do đầu kim loại ở chân đế bị oxy hóa

Thời gian sử dụng ấm lâu ngày khiến cho đầu kim loại ở chân ấm bị oxy hóa sẽ dẫn tới hiện tượng hồ quang điện. Điều này cũng sẽ làm cho ấm siêu tốc không thể hoạt động bình thường.

Cách khắc phục: Bạn có thể tháo bộ cảm biến ra để kiểm tra, sau đó vệ sinh 2 đầu kim loại ở chân đế cho sạch sẽ, đồng thời cũng nên vệ sinh cả các vị trí xung quanh của 2 đầu kim loại.

Do chân máy bên trong bị gỉ

Chân máy bên trong bình đun siêu tốc bị ngấm nước dẫn đến gỉ sét cũng khiến việc truyền điện gặp khó khăn.

Cách khắc phục: Bạn có thể dùng mối hàn điện tử kích thước nhỏ để hàn lại bộ phận này. Trước khi hàn bạn cũng nên vệ sinh bề mặt ấm trước nhé. Ngoài ra, khi lắp ráp ấm siêu tốc bạn cũng chú ý để không làm mất miếng nhựa trắng ở gần 2 đầu kim loại nhé!

Làm sao để hạn chế lỗi ấm siêu tốc không vào điện?

Để hạn chế tình huống này xảy ra thì trong quá trình sử dụng ấm siêu tốc bạn cần lưu ý một vài điểm sau đây:

  • Không nên để ấm siêu tốc hoạt động quá nhiều, nên chia nhỏ số lần cắm nước ra và đảm bảo mâm nhiệt được nguội trước khi cắm nước lần tiếp theo.
  • Không nên cắm lượng nước nhiều, vượt quá định mức cho phép của nhà sản xuất.
  • Hạn chế làm rơi thân ấm, chân đế ấm siêu tốc.
  • Trong quá trình sử dụng bạn cũng nên vệ sinh ấm siêu tốc định kỳ.
  • Ngoài ra, nếu không thể tự khắc phục mã lỗi này, bạn nên mang ấm siêu tốc đến các cửa hàng sửa chữa để được trợ giúp, tránh tự ý tháo rời ấm để không làm ảnh hưởng tới các bộ phận khác.

Vệ sinh ấm định kỳ để hạn chế mã lỗi ấm siêu tốc không vào điện

Như vậy qua bài viết này bạn đã biết được nguyên nhân và cách sửa ấm siêu tốc không vào điện rồi phải không? Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm các kiến thức về tư vấn đồ gia dụng hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm như điện máy, đồ gia dụng, thiết bị chăm sóc sức khỏe... thì đừng quên truy cập website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận