8 cách vệ sinh thớt gỗ sạch, tránh bị mốc

👨 Trịnh Thanh Nhiên
12/12/2023 79

Thớt gỗ là dụng cụ nhà bếp quen thuộc và được sử dụng thường xuyên. Chính vì vậy, nó sẽ tích tụ rất nhiều vi khuẩn độc hại nếu không được vệ sinh đúng cách. Vậy bạn đã biết cách vệ sinh thớt gỗ sạch nhất chưa? Hãy cùng META.vn tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Cách vệ sinh thớt gỗ mới mua

Nhiều người thường sẽ không vệ sinh kỹ thớt gỗ mới mua về mà đã đem sử dụng, thực chất trên mặt thớt mới có rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn sinh ra trong quá trình sản xuất, đóng gói và vận chuyển. Sau đây là cách làm sạch thớt gỗ mới mà chúng tôi muốn chia sẻ.

Cách vệ sinh thớt mới mua

Bước 1: Rửa với nước sôi

Thớt mới mua về, sau khi bóc bỏ lớp vỏ bọc bên ngoài, bạn đặt thớt vào bồn rửa hoặc thau lớn. Sau đó bạn đổ nước sôi lên 2 mặt thớt và tráng đều.

Bước 2: Ngâm trong nước muối

Cho 200gr muối vào 1 lít nước rồi hòa tan. Tiếp đó, bạn đổ dung dịch nước muối vừa pha và thau chậu hoặc bồn rửa và ngâm thớt vào trong đó. Sau 2 tiếng, bạn lấy ra và để thớt ở nơi thoáng mát cho khô.

Bước 3: Xoa dầu ăn

Sau khi thớt khô, bạn xoa đều một muỗng canh dầu ăn lên mặt thớt. Đợi mặt thớt khô, bạn tiếp tục làm như vậy thêm 2 đến 3 lần nữa. Cuối cùng, khi dầu khô, bạn dùng nước rửa chén rửa sơ qua rồi tráng lại với nước nóng là có thể dùng được.

Cách rửa thớt sau mỗi lần sử dụng

Bạn nên sử dụng nhiều loại thớt cho các loại thực phẩm khác nhau như 1 cái cho đồ sống, 1 cái đồ chín, 1 cái cho rau củ… để giảm thiểu nguy cơ bị ngộ độc. Nếu không đủ điều kiện làm như vậy, hãy rửa thớt thật sạch trước khi sử dụng.

Cách vệ sinh thớt gỗ sau khi sử dụng

Sau đây là một số bước là sạch thớt gỗ:

Bước 1: Rửa thớt với nước nóng, dầu rửa bát

Rửa sạch thớt bằng nước nóng và dầu rửa bát để loại bỏ thức ăn vụn và vi khuẩn. Sau đó xả lại bằng nước sạch để loại bỏ dầu rửa bát.

Bước 2: Phơi khô

Sau khi rửa xong, bạn nên dùng khăn sạch để lau khô, sau đó đặt thớt tại nơi cao, khô thoáng để thớt khô tự nhiên. Chú ý khăn lau nhà bếp có thể tích tụ rất nhiều vi khuẩn, vì vậy hãy đảm bảo khăn được giặt sạch thường xuyên.

Để đảm bảo hơn, bạn có thể sử dụng khăn lau nhà bếp dùng một lần.

Bước 3: Vệ sinh

Bởi vì đặc tính của gỗ là xốp và hút nước nên trên mặt thớt có thể tích tụ lượng lớn vi khuẩn. Vì vậy, mục đích của vệ sinh thớt là loại bỏ lượng vi khuẩn trên bề mặt. Mà chỉ dùng nước rửa bát thôi không thẻ loại bỏ được vi khuẩn, bạn có thể dùng các dung dịch có axit lactic như nước chanh hoặc giấm để vệ sinh thớt:

  • Dùng một miếng chanh hoặc dung dịch sát khuẩn lên mặt thớt trong 1 đến 5 phút.
  • Rửa lại bằng nước sạch và để thớt khô tự nhiên.
  • Vệ sinh thớt ít nhất mỗi tuần một lần.

Cách vệ sinh thớt gỗ bị mốc bằng baking soda

Thớt gỗ không được làm khô sẽ dễ bị mốc, nhất là trong thời tiết, môi trường nồm ẩm. Để làm sạch thớt gỗ bị mốc bạn có thể dùng baking soda theo các bước sau:

  1. Bước 1: Dùng nước ấm khoảng 40 độ rửa sạch thớt.
  2. Bước 2: Hòa baking soda với nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt, lấy lượng vừa đủ để phủ một lớp trên thớt. Phết hỗn này lên thớt và giữ nguyên trong khoảng 15-20 phút.
  3. Bước 3: Dùng rẻ rửa bát hoặc nửa quả chanh xát lên bề mặt thớt để làm sạch các vết mốc.
  4. Bước 3: Rửa lại thớt bằng nước lạnh một lượt, sau đó dùng nước sôi hoặc nóng già rửa lại thớt lần nữa, rồi lau khô thớt hoặc mang phơi thật khô.

Cách vệ sinh thớt dùng lâu ngày

Dùng giấm

Bạn có thể tận dụng giấm để vệ sinh thớt gỗ đã sử dụng lâu ngày

Sau khi rửa sạch thớt bằng nước rửa bát, sử dụng một lượng giấm vừa đủ lên 2 mặt của thớt và dùng khăn khô để xoa đều là xong.

Dùng nước vo gạo

Nước vo gạo có tác dụng khử mùi vô cùng tốt. Để làm sạch và khử mùi trên thớt, bạn thêm một chút muối vào thau chứa nước vo gạo, sau đó ngâm thớt trong đó khoảng 3 phút rồi vớt ra rửa lại với nước là xong.

Dùng dầu oliu

Nhỏ vài giọt dầu oliu lên bề mặt thớt rồi xoa đều và để qua đêm. Sáng hôm sau, bạn chỉ cần rửa lại thớt bằng nước rửa bát là xong.

Cách vệ sinh thớt bằng dầu oliu

Sử dụng kết hợp chanh và muối

Chanh và muối là 2 nguyên liệu tự nhiên rất dễ tìm và vô cùng an toàn cho việc tẩy rửa. Bạn có thể rắc một chút muối lên mặt thớt. Sau đó bạn dùng nước cốt chanh đổ lên trên hoặc dùng nửa quả chanh để chà lên mặt thớt theo hình tròn để hòa tan muối vào chanh và loại bỏ đi các vết bẩn cùng vi khuẩn.

Cuối cùng, rửa lại thớt bằng nước sạch rồi lau khô và để thớt ở nơi thoáng mát.

Dùng nước rửa bát

Đây có lẽ là cách được sử dụng nhiều nhất. Bạn dùng một miếng mút rửa bát đã thấm qua nước, đổ thêm một chút nước rửa bát, sau đó dùng miếng mút chà lên mặt thớt để loại bỏ thức ăn thừa và vi khuẩn. Sau đó dùng khăn lau khô và để ở nơi thoáng mát.

Mẹo bảo dưỡng thớt gỗ

Cách bảo dưỡng thớt gỗ

Thớt gỗ sẽ dễ bị vỡ, nứt, hỏng nếu bị phơi nắng hoặc để quá khô. Vì vậy, bạn cần giữ ẩm cho thớt để kéo dài tuổi thọ của thớt. Để giữ ẩm cho thớt, bạn có thể sử dụng dầu khoáng thực vật như dầu phong hoặc parafin lỏng bằng cách sau:

  • Dùng cọ hoặc khăn sạch có thấm dầu để thoa lên bề mặt thớt..
  • Thường xuyên thoa dầu khoáng lên mặt thớt, ít nhất mỗi tháng 1 lần.

Những lưu ý khi vệ sinh thớt gỗ

Vệ sinh thớt gỗ cần chú ý điều gì?

  • Không nên ngâm thớt trong nước quá lâu, hoặc phơi thớt ở nơi nắng gắt, điều này sẽ làm thớt bị nứt, vỡ.
  • Sau khi dùng thớt để sơ chế thực phẩm tươi sống thì cần vệ sinh ngay. Bạn có thể sử dụng oxy già 3% để khử trùng vi khuẩn bám trên thớt, sau đó rửa sạch lại với nước và lau khô.
  • Khi bảo dưỡng thớt, không nên dùng các loại dầu thực vật thông thường vì những loại dầu này sẽ bị ô thiu và gây mùi.
  • Không nên sử dụng thớt đã bị nứt và có các rãnh khó làm sạch vì đây có thể là nơi ẩn náu của vi khuẩn và cặn bẩn.

Trên đây là tổng hợp những cách vệ sinh thớt gỗ mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn. Hy vọng bài viết này mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại ở bài viết sau.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận