Cấu tạo máy đếm tiền và nguyên lý hoạt động

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
05/05/2023 179

Máy đếm tiền là một thiết bị rất quen thuộc với người làm việc trong ngành ngân hàng, tài chính, kế toán cũng như các hộ kinh doanh... Tuy nhiên, có một vấn đề lớn đó là có rất ít người dùng thiết bị này có thể hiểu rõ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của máy đếm tiền. Việc hiểu rõ về thiết bị này sẽ giúp bạn chọn được chiếc máy phù hợp với nhu cầu nhất cũng như có đủ kiến thức để vận hành nó hiệu quả hơn. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy đếm tiền nhé!

Máy đếm tiền là gì?

Máy đếm tiền là một thiết bị cho phép người dùng xác định số lượng tiền giấy (hoặc tiền xu) chạy qua khe đếm tiền trong máy. Ngoài ra máy đếm tiền cũng có khả năng kiểm tra tiền giả và cảnh báo cho người dùng để loại bỏ các đồng tiền giả khỏi tập tiền.

Máy đếm tiền là gì?

Xem thêm: Máy đếm tiền thương hiệu nào tốt?

Tên gọi của máy đếm tiền trong các ngôn ngữ

Máy đếm tiền trong tiếng Anh được gọi là banknote counter. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách gọi máy đếm tiền trong một số ngôn ngữ khác như:

  • Tiếng Pháp: compteuse de billets
  • Tiếng Nga: счетчик банкнот /schetchik banknot/
  • Tiếng Ý: contatore di banconote
  • tiếng Tây Ban Nha: contador de billetes
  • Tiếng Bồ Đào Nha: contador de notas
  • Tiếng Trung: 点钞机 /Diǎn chāo jī/ hoặc 钞票柜台 /Chāopiào guìtái/
  • Tiếng Hàn: 지폐 계수기 /jipye gyesugi/
  • Tiếng Nhật: 紙幣カウンター /Shihei kauntā/

Xem thêm: Mách bạn chọn mua máy đếm tiền chắc chắn không sai số

Các loại máy đếm tiền hiện nay

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại máy đếm tiền khác nhau nhưng chủ yếu được phân loại thành các nhóm sau:

  • Máy đếm tiền thông thường: Chỉ có chức năng đếm.
  • Máy đếm phát hiện tiền giả, tiền siêu giả, tiền lẫn loại.
  • Máy đếm tiền xu.

Xem thêm: Máy đếm tiền phát hiện tiền giả loại nào tốt?

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của máy đếm tiền

Cấu tạo máy đếm tiền

Cấu tạo của máy đếm tiền rất đơn giản, không hề phức tạp như nhiều người nghĩ. Về cơ bản, thiết bị này có cấu tạo gồm 3 bộ phận chính được thiết kế hoạt động tịnh tiến từ trên xuống dưới:

  • Bộ nạp tiền: Bộ phận này thường nằm ở phía trên máy đếm tiền, kết cấu gồm có cảm biến ánh sáng quang trở (Colour Sensor CDS) dùng để khởi động máy khi phát hiện có tiền được nạp vào, hệ thống động cơ bước (Stepper Motor, trục lăn bằng cao su) có chức năng tách xấp tiền thành từng tờ và chạy tiền vào luồng đã định sẵn.
  • Bộ cảm biến: Bộ cảm biến thường nằm ở phần giữa máy đếm tiền, gồm mắt đếm tiền và có thể có thêm các cảm biến có khả phân biệt mệnh giá/loại tiền, phát hiện tiền giả, tiền hư hỏng (đối với loại máy đếm tiền đa chức năng).
  • Bộ xả tiền: Là một động cơ hình quạt được đặt ở phía dưới bộ cảm biến giúp sắp xếp những tờ tiền đã qua xử lý và xả chúng vào khay xuất tiền.

Ngoài các bộ phận chính trên thì tùy từng loại mà máy có thể có nhiều chi tiết phụ khác như: Khay nạp tiền, bảng điều khiển, màn hình hiển thị, khay xuất tiền, thước điều chỉnh độ dày tiền đưa vào, công tắc nguồn, cổng nguồn, cổng xuất ra màn hình...

Cấu tạo máy đếm tiền

Xem thêm: Tìm hiểu về tia UV phát hiện tiền giả trên máy đếm tiền

Nguyên lý hoạt động của máy đếm tiền

Nguyên lý hoạt động của máy đếm tiền khá đơn giản: Khi tiền được thả vào khay sẽ được bộ nạp tiền tách từng tờ ra và cuốn vào máy bằng các bánh răng và đệm cao su. Các tờ tiền sau khi được tách ra sẽ được chạy qua mắt đếm, mắt này sẽ thống kê được lượng tiền chạy qua nó rồi đưa lên bảng điện tử hiển thị. Cuối cùng, tiền sẽ được đưa đến bộ xả tiền và được sắp xếp lại rồi đẩy ra khay tiền thành xấp.

Nguyên lý hoạt động của máy đếm tiền

Với các máy đếm tiền có chức năng phân biệt tiền thật, giả, phân loại tiền thì khi đi qua bộ cảm biến, bên cạnh việc đếm số tờ thì các tờ tiền sẽ được đo và quét để phân loại cũng như phát hiện tiền giả, tiền siêu giả trước khi trả về khay xuất tiền.

Xem thêm: Top 5 máy đếm tiền giá rẻ, chính hãng dành cho các ngân hàng

Trên đây là cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy đếm tiền. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thiết bị này. Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Nếu có nhu cầu mua máy đếm tiền đếm nhanh, chính xác, có mức giá tốt và được đảm bảo chất lượng, bạn hãy truy cập ngay website META.vn để đặt hàng hoặc gọi tới hotline dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận