Cục nóng máy lạnh không chạy: Nguyên nhân và cách khắc phục

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
16/05/2022 52

Cục nóng máy lạnh không chạy sẽ làm ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của máy. Vậy hướng xử lý trường hợp này ra sao? Hãy theo dõi bài viết để tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng này, giúp điều hòa hoạt động hiệu quả nhất nhé.

Dấu hiệu nhận biết cục nóng điều hòa không chạy

Cục nóng điều hòa hay còn được gọi là dàn nóng chính là bộ phận quan trọng giúp tỏa nhiệt ra bên ngoài. Thông thường nếu hoạt động tốt, cục nóng của máy lạnh sẽ phát ra tiếng ồn, đồng thời cánh quạt chạy và phát ra gió nóng.

Thế nhưng vì lý do nào đó, bạn sẽ thấy cục nóng không chạy, lúc này cục nóng sẽ có thể không kêu hoặc cánh quạt ngừng hoạt động, không phát ra hơi nóng nữa. Bên cạnh đó, bạn kiểm tra dàn lạnh bên trong phòng cũng không thấy dàn lạnh hoạt động hoặc không tỏa ra hơi mát thì đó rất có thể là dấu hiệu nhận thấy cục nóng điều hòa đang gặp vấn đề.

Lưu ý: Có một số trường hợp cục nóng không chạy nhưng điều hòa vẫn mát. Lúc này bạn không cần quá lo lắng bởi điều hòa có thể được lắp cảm biến nhiệt. Khi nhiệt độ trong phòng đạt mức mong muốn, cục nóng sẽ ngừng hoạt động. Đây là một tình huống hết sức bình thường chứ không phải cục nóng gặp vấn đề bạn nhé.

Dấu hiệu nhận biết cục nóng điều hòa không chạy

Xem thêm: Cấu tạo các bộ phận và nguyên lý hoạt động của điều hòa, máy lạnh

Cục nóng máy lạnh không chạy: Nguyên nhân và cách sửa

Nguyên nhân cục nóng điều hòa không chạy

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cục nóng máy lạnh không hoạt động. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản nhất để bạn tham khảo:

  • Trước tiên, nguyên nhân có thể do dây điện bị cháy, chập hoặc bị đứt. Rất có thể vị trí để cục nóng không đảm bảo dễ dẫn đến tình trạng có chuột bọ cắn phá dây điện, hoặc do quá tải từ đó làm cho cục nóng không chạy.
  • Nguyên nhân thứ hai khiến cục nóng không hoạt động có thể do bạn đã đặt cục nóng ở vị trí không đảm bảo, bị ánh nắng gay gắt chiếu thẳng vào, đặt ở vị trí khó khăn cho việc vệ sinh định kỳ hoặc đặt trên mái tôn hấp thụ nhiệt lớn.
  • Thiết bị tản nhiệt không hoạt động cũng có thể là nguyên nhân làm cho cục nóng không chạy. Điều này có thể xảy ra nếu bạn “quên” không vệ sinh bộ phận này thường xuyên.
  • Một nguyên nhân nữa có thể khiến cho dàn nóng máy lạnh không chạy đó chính là mạch điện không cấp điện. Có thể do nổ mạch điện, do nổ cầu chì hoặc mạch điện bị đứt dây.
  • Nguyên nhân tiếp theo có thể khiến cho dàn nóng điều hòa không hoạt động đó chính là do block máy bị hỏng. Một số dấu hiệu để bạn có thể phát hiện nếu block hỏng là nhiệt độ phòng lúc nóng lúc lạnh, dàn lạnh có gió nhưng không mát, đường ống đồng bám tuyết hoặc bắn ra tia nước.
  • Bo mạch cục nóng bị hỏng cũng là một trong những nguyên nhân thường thấy khiến cho cục nóng không hoạt động bình thường.
  • Một nguyên nhân nữa có thể khiến cục nóng không chạy đó chính là tụ điện ở cục nóng bị lỗi, hỏng. Bạn có thể nhận biết ra nguyên nhân này nếu thấy điều hòa được cấp điện nhưng điều hòa không mát hoặc block máy lạnh chạy nhưng cánh quạt không chạy, đồng thời thấy tiếng è è rất nhỏ.

Nguyên nhân cục nóng điều hòa không chạy

Xem thêm: Quạt cục nóng điều hòa không chạy và cách xử lý

Cách khắc phục cục nóng điều hòa không chạy

Khi đã nắm được những nguyên nhân khiến cục nóng không hoạt động, bạn có thể tiến hành các phương pháp khắc phục tương ứng với từng nguyên nhân dưới đây:

  • Nếu nguyên nhân do dây điện bị chập cháy hoặc đứt, bạn cần kiểm tra rồi nối lại hoặc thay thế dây điện mới để không làm gián đoạn hoạt động của điều hòa.
  • Nếu dây điện không bị đứt, cháy chập thì bạn có thể kiểm tra xem vị trí đặt cục nóng đã hợp lý hay chưa. Nếu cần thiết thì bạn nên di chuyển cục nóng đến vị trí thoáng mát, tránh bị ánh nắng gay gắt chiếu vào hoặc bạn cũng có thể bố trí các vật dụng để che chắn cho dàn nóng giúp nó hoạt động tốt nhất.
  • Trong trường hợp nguyên nhân là do thiết bị tản nhiệt thì bạn cần tiến hành vệ sinh bộ phận này cho sạch sẽ, đồng thời bạn cũng nên duy trì thói quen vệ sinh, bảo trì máy lạnh định kỳ nhé.
  • Với nguyên nhân do mạch điện, bạn cần kiểm tra và thay thế nếu các bộ phận của mạch điện bị hỏng.
  • Nếu nguyên nhân làm dàn nóng không hoạt động là do block bị hỏng thì bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa chữa chuyên nghiệp.
  • Nếu nguyên nhân là do bo mạch dàn nóng bị hỏng, bạn cũng nên nhờ sự giúp đỡ của trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa điều hòa nhé.
  • Nếu nguyên nhân do tụ điện cục nóng hỏng thì bạn cần thay thế tụ điện mới.

Cách khắc phục cục nóng điều hòa không chạy

Xem thêm: Cục nóng máy lạnh, điều hòa chảy nước: Nguyên nhân và cách khắc phục

Lưu ý khi sử dụng điều hòa để tránh ảnh hưởng cục nóng

Trong quá trình sử dụng điều hòa, bạn cũng nên chú ý một số điểm sau đây để hạn chế những ảnh hưởng tới cục nóng, cụ thể như:

  • Đặt cục nóng ở vị trí phù hợp, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào, tránh những bụi cây rậm rạp hoặc nơi có nhiều chuột bọ lui tới.
  • Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ. Nếu là điều hòa sử dụng trong gia đình thì vệ sinh 6 tháng 1 lần còn nếu là điều hòa công nghiệp thì bạn nên vệ sinh 3 tháng 1 lần.
  • Nếu cần thay thế các phụ kiện của dàn nóng, bạn nhớ lựa chọn phụ kiện chính hãng, chất lượng để không làm ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của dàn nóng.
  • Khi cần sửa chữa hay thay thế bất cứ phụ kiện nào, nếu không tự tin có đủ kiến thức để thực hiện thì bạn nên tới các trung tâm bảo hành hoặc nhờ thợ sửa điều hòa có kinh nghiệm nhé.

Xem thêm: Cách vệ sinh cục nóng điều hòa tại nhà cực dễ

Nội dung bài viết này đã giúp bạn nắm được nguyên nhân cũng như cách khắc phục cục nóng máy lạnh không chạy. Hy vọng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ hữu ích với bạn!

Đừng quên ghé META.vn để xem thêm nhiều kiến thức hữu ích về điều hòa, máy lạnh bạn nhé! Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận