Điều hòa không mở cánh gió do đâu và cách sửa

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
10/07/2022 525

Điều hòa không mở cánh khiến nhiều người sử dụng khá lo lắng. Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì, làm như thế nào để khắc phục? Hãy cùng META.vn tìm hiểu ngay trong bài chia sẻ dưới đây nhé!

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng cánh điều hòa không mở

Điều hòa không mở cánh có thể do một trong các nguyên nhân sau: Chưa bật chế độ đảo gió; bị kẹt cánh quạt gió; do đứt nguồn điện; đứt dây động cơ cánh vẫy; do gãy chốt nhựa giữa cánh vẫy và mô tơ.

Chưa bật chế độ đảo gió

Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất khiến cánh điều hòa không mở, nhất là với những người mới sử dụng điều hòa.

Cách khắc phục: Rất đơn giản, bạn chỉ cần kích hoạt chế độ đảo gió bằng điều khiển điều hòa. Tùy vào từng hãng điều hòa mà ký hiệu này có thể ghi bằng các chữ tiếng Anh khác nhau như Vane, Swing, Flap.

Bật chế độ đảo gió trên điều hòa

Tuy nhiên, nếu bạn đã nhấn kích hoạt chế độ này rồi mà điều hòa vẫn không mở cánh gió thì bạn nên kiểm tra lại pin của điều khiển, rất có thể pin đã yếu hoặc hết. Lúc này, bạn cần thay pin mới cho điều khiển

Do đứt nguồn điện

Điều hòa không mở cánh gió có thể do máy đã bị đứt nguồn điện. Điều này thường ít xảy ra, trừ khi điều hòa nhà bạn bị chuột cắn phá hoặc bị lỏng giắc ghim.

Chuột cắn đứt nguồn điện khiến điều hòa không mở cánh

Cách khắc phục: Để khắc phục được tình trạng này, bạn cần kiểm tra lại đường dây cấp điện xem có bị đứt hay không và nối lại.

Do kẹt cánh quạt gió

Cánh quạt gió bị kẹt do có vật thể khác vướng vào cũng có thể là nguyên nhân khiến nó không mở.

Cách khắc phục: Bạn chỉ cần kiểm tra xem có vật thể nào vướng ở vị trí cánh quạt hay không và lấy ra là đã có thể khắc phục được tình trạng này.

Đứt dây động cơ cánh vẫy

Điều hòa không mở cánh do đứt dây động cơ cánh vẫy

Đây là một tình trạng xảy ra khá phổ biến trên điều hòa. Nguyên nhân của hiện tượng này là do chuột cắn hoặc do dây điện nối cánh đảo gió với mạch điện không được bảo vệ an toàn.

Cách khắc phục: Trong một số trường hợp, bạn chỉ cần nối lại dây là sẽ khắc phục được tình trạng điều hòa không mở cánh gió. Tuy nhiên, nếu bị đứt dây ngay sát cuộn mô tơ thì bạn buộc phải thay mới mô tơ.

Gãy chốt nhựa giữa cánh vẫy và mô tơ

Sau thời gian dài sử dụng, chốt nhựa giữa cánh vẫy và mô tơ sẽ bị lão hóa dần và có thể bị gãy dẫn đến tình trạng cánh điều hòa không mở. Đây là hiện tượng thường gặp với những chiếc điều hòa cũ.

Gãy chốt nhựa khiến cánh gió điều hòa không mở

Cách khắc phục: Bạn chỉ cần gắn lại phần chốt nhựa này là quạt gió có thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu điều hòa nhà bạn đã quá cũ thì bạn cũng nên thay mới nó rồi.

Những ảnh hưởng khi điều hòa không mở cánh gió

Quạt gió là bộ phận khá quan trọng của điều hòa. Các công dụng của nó có thể kể đến như:

  • Điều chỉnh hướng thổi của luồng khí lạnh.

  • Trao đổi và lưu thông không khí trong phòng.

  • Nhanh chóng làm mát phòng.

Công dụng của cánh gió điều hòa

  • Tiết kiệm điện năng.

  • Tạo cảm giác thoải mái, êm ái và dễ chịu khi sử dụng.

  • Tăng tính thẩm mỹ cho điều hòa.

Có thể thấy, tuy cánh vẫy điều hòa không tham gia trực tiếp vào quá trình làm lạnh nhưng việc bộ phận này bị hỏng cũng sẽ phần nào gây ảnh hưởng tới hiệu quả làm mát chung của thiết bị, khiến phòng không được làm mát nhanh chóng hoặc bạn không cảm nhận hơi mát được thổi tới đúng vị trí như mình mong muốn.

Một số lưu ý khi sử dụng để tránh hiện tượng điều hòa không mở cánh gió

Vậy, làm như thế nào để tránh xảy ra hiện tượng điều hòa bật không mở cánh? Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng mà META.vn muốn gửi tới bạn:

  • Không dùng tay điều chỉnh cánh quạt gió.

  • Nếu muốn cánh vẫy đứng yên thì bạn phải sử dụng điều khiển điều hòa để điều chỉnh. Tuyệt đối không dùng các vật cứng hay băng keo để cố định chúng.

  • Thường xuyên vệ sinh điều hòa, tránh để chuột tấn công cắn phá dây điện.

Như vậy, META.vn đã vừa giúp bạn tìm ra nguyên nhân điều hòa không mở cánh. Hi vọng sau bài viết này, bạn sẽ không còn lo lắng với hiện tượng điều hòa bật không mở cánh nữa và có cách sửa chữa, khắc phục phù hợp khi gặp tình trạng này.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua sắm điều hòa, máy lạnh, đồ điện tử, hàng gia dụng,... chính hãng với mức giá hấp dẫn thì hãy truy cập ngay website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi qua số hotline dưới đây để nhận được sự hỗ trợ kịp thời nhé! META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

>> Xem thêm: 

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận