Cách đo huyết áp bằng máy cơ chính xác nhất từ A đến Z

👨 Đinh Khương Đức
11/05/2023 163

Thông thường, máy đo huyết áp cơ sẽ có cách dùng phức tạp hơn máy đo huyết áp điện tử. Tuy nhiên, bạn cũng đừng lo lắng nhé, hãy theo dõi bài viết dưới đây của META và cùng chúng tôi tìm hiểu cách đo huyết áp bằng máy cơ chính xác nhất từ A đến Z nhé.

cách đo huyết áp bằng máy cơ

Những điều cần lưu ý trước khi đo huyết áp bằng máy cơ

Để quá trình đo huyết áp bằng máy đo huyết áp cơ diễn ra hiệu quả và cho kết quả chính xác, người dùng cần lưu ý một số vấn đề sau đây trước khi tiến hành đo:

  • Nên mặc áo cộc tay, tránh mặc trang phục quá bó sát, đặc biệt là bó sát phần cánh tay bởi có thể tạo áp lực lên khu vực này làm ảnh hưởng tới sự lưu thông máu, từ đó làm sai lệch kết quả đo.
  • Trước khi đo huyết áp, người được đo không được sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có gas, cafe... Trong trường hợp vừa đi ở ngoài về hoặc vừa làm việc nặng nhọc, bạn cần nằm hoặc ngồi nghỉ ngơi ít nhất 5 - 10 phút trước lúc đo huyết áp.
  • Chuẩn bị tư thế đo huyết áp chuẩn: Người được đo huyết áp cần ngồi vào ghế có tựa lưng, cánh tay duỗi thẳng trên bàn, nếp khuỷu tay đặt ngang tầm với tim, 2 chân đặt chạm sàn, thả lỏng, không bắt chéo chân. Một số trường hợp đặc biệt có thể nằm để đo huyết áp. Ngoài ra, với người cao tuổi, có tiền sử bệnh đái tháo đường thì có thể đo huyết áp ở tư thế đứng.

Những điều cần lưu ý trước khi đo huyết áp bằng máy cơ

Xem thêm: Nên đo huyết áp khi nào trong ngày là chuẩn, tốt nhất?

Hướng dẫn cách đo huyết áp bằng máy cơ chính xác nhất từ A đến Z

Xác định vị trí mạch

Trước tiên, cần xác định động mạch cánh tay để đặt ống nghe bằng cách ấn nhẹ ngón tay trỏ vào giữa phía trong khuỷu tay.

Cách quấn vòng bít

Quấn vòng bít là công việc quan trọng trong cách đo huyết áp bằng máy cơ. Bạn mở vòng bít theo hình tròn, sau đó luồn vào bắp tay của người được đo sao cho khoảng cách mép dưới của vòng bít với khuỷu tay là 2 - 3cm.

Sau đó, bạn siết băng quấn với lực vừa phải để vòng quấn ôm quanh cánh tay rồi cố định bằng khóa dán.

Lưu ý: Bạn cũng cần lưu ý, vòng bít phải được đặt chính xác sao cho vạch dấu của vòng bít đặt cùng hướng với mạch máu, vòng sắt không được nằm trên mạch máu bởi có thể gây ra sai lệch cho kết quả.

Xem thêm: Nên đo huyết áp tay nào chính xác?

Cách đo huyết áp bằng máy cơ

Đặt loa ống nghe dưới lớp băng quấn và ngay vị trí mạch cánh tay đã xác định. Người thực hiện đo cần gắn ống nghe của máy lên tai để nghe và theo dõi mạch đập trong quá trình đo huyết áp.

Người đo dùng một tay bóp vào quả bóng cao su để bơm không khí vào băng quấn cho đến khi không còn nghe tiếng mạch đập, sau đó cần bơm thêm 30mmHg rồi xả với tốc độ 2 – 3mmHg/nhịp đập.

Cách đo huyết áp bằng máy cơ

Cách đọc huyết áp bằng máy cơ

  • Khi bạn có thể nghe rõ tiếng đập đầu tiên, hãy quan sát kim đồng hồ chỉ mức bao nhiêu, đó chính là chỉ số huyết áp tối đa hay huyết áp tâm thu.
  • Khi áp suất không khí giảm, âm thanh nhịp đập sẽ không còn nghe thấy nữa và lần nghe thấy nhịp đập cuối cùng, bạn hãy quan sát kim đồng hồ đó chính là chỉ số huyết áp tâm trương.

Lưu ý:

  • Huyết áp tâm thu bình thường ở mức 90 mmHg - 130 mmHg.
  • Huyết áp tâm trương bình thường ở mức 60 mmHg - 85 mmHg.

Cách đọc huyết áp bằng máy cơ

Xem thêm: Chỉ số huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương là gì?

Lưu ý khi đo huyết áp bằng máy cơ để có kết quả chính xác nhất

Cách đo huyết áp với máy đo huyết áp cơ hơi phức tạp, vậy nên bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để có được kết quả chính xác nhất nhé.

  • Không nói chuyện, nghe điện thoại, cử động trong khi đo huyết áp.
  • Nên đo huyết áp tối thiểu 2 lần, mỗi lần cách nhau tối thiểu 1 - 2 phút. Nếu kết quả đo huyết áp giữa 2 lần chênh nhau trên 10mmHg thì bạn nên đo lại thêm vài lần. Giá trị huyết áp được ghi nhận là phép chia trung bình của 2 lần đo cuối cùng.
  • Cần ghi lại kết quả sau mỗi lần đo dưới dạng huyết áp tâm thu/huyết áp tâm trương (ví dụ 120/82 mmHg).
  • Khi ghi lại kết quả, bạn không nên làm tròn số quá nhiều.
  • Nếu cần theo dõi huyết áp trong một thời gian dài, bạn nên đo cùng một vị trí và đo cùng khoảng thời gian mỗi ngày.

Lưu ý khi đo huyết áp bằng máy cơ để có kết quả chính xác nhất

Xem thêm: Đo huyết áp nhiều lần trong ngày có hại không? Có tốt không?

Cách vệ sinh, bảo quản máy đo huyết áp cơ

Lưu ý khi vệ sinh máy đo huyết áp cơ

  • Không sử dụng dung dịch hòa tan, hóa chất để vệ sinh máy đo huyết áp. Bạn chỉ cần sử dụng vải khô, mềm để lau sạch bụi bẩn bám trên máy là được.
  • Trong trường hợp máy đo huyết áp cơ quá bẩn, bạn có thể dùng vải thấm chút cồn 70 độ, sau đó lau nhẹ nhàng các bộ phận như mặt đồng hồ, bóng cao su, dây, vòng bít, tuyệt đối không được dùng các dung dịch hay chất tẩy rửa khác.

Lưu ý khi bảo quản máy đo huyết áp cơ

  • Không để máy ở nơi có nhiệt độ cao, độ ẩm cao hay tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, khói bụi...
  • Nên kiểm tra máy đo huyết áp theo định kỳ (2 năm/1 lần).
  • Tránh làm rơi máy hoặc đặt để các vật nặng lên máy.
  • Không gập các đường ống của máy hay vòng bít quá chặt.

Xem thêm: Máy đo huyết áp có giọng nói là gì? Có tốt không?

Những thông tin trong bài viết trên đây chắc chắn đã phần nào giúp bạn nắm được cách đo huyết áp bằng máy cơ chính xác nhất từ A đến Z rồi đúng không? Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Đừng quên thường xuyên truy cập chuyên mục tư vấn máy đo huyết áp của META để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

Nếu có nhu cầu mua máy đo huyết áp chính hãng, chất lượng, bạn có thể tham khảo và đặt hàng tại website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới nhé. META cam kết Hàng chính hãng, Uy tín lâu năm, Dịch vụ Giao hàng & Bảo hành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội:
56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
Tại TP. HCM:
716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10
Điện thoại: 028.3833.6666

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận