Cách sửa cục nóng điều hòa, máy lạnh đóng tuyết

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
31/08/2022 62

Tình trạng cục nóng máy lạnh xuất hiện tuyết đọng là do đâu? Để biết nguyên nhân cục nóng điều hoà đóng tuyết và cách khắc phục lỗi này, bạn hãy theo dõi ngay bài viết sau của META.vn nhé!

Cục nóng điều hoà đóng tuyết là hiện tượng gì?

Cục nóng điều hoà đóng tuyết
Cục nóng điều hoà đóng tuyết

Đây là hiện tượng tuyết đá bám bên ngoài cục nóng điều hòa, có thể ở vị trí đầu hút, đầu đẩy hoặc ở bên trong điều hoà. Hiện tượng này ít khi xảy ra, nếu gặp phải có thể do điều hoà thừa gas, thiếu gas hoặc một số nguyên nhân khác.

Khi cục nóng điều hòa bị đóng tuyết, bạn nên tắt máy và tìm cách khắc phục. Nếu không khắc phục sớm sẽ làm giảm hiệu quả làm mát của máy lạnh, lãng phí điện năng không cần thiết và lâu dần làm giảm tuổi thọ của điều hoà.

Cần nhanh chóng khắc phục tình trạng cục nóng máy lạnh đóng tuyết
Cần nhanh chóng khắc phục tình trạng cục nóng máy lạnh đóng tuyết

Xem thêm: Lý do điều hòa, máy lạnh kêu lạch cạch và cách sửa

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng cục nóng điều hòa đóng tuyết

Cùng tìm hiểu nguyên nhân cục nóng điều hòa bị đóng tuyết ở 3 vị trí đầu hút, đầu đẩy hoặc ở bên trong điều hoà và cách sửa cục nóng máy lạnh đóng tuyết ở phần dưới đây nhé!

Cục nóng điều hòa đóng tuyết ở đầu đẩy (đầu ống nhỏ)

Nguyên nhân: Nếu ở vị trí đầu đẩy của cục nóng điều hòa đóng tuyết thì điều hoà đang bị hết gas, thiếu gas. Tình trạng hết gas, thiếu gas có thể do gas bị rò rỉ, do đầu bịt gas bị hở sau một thời gian sử dụng hoặc do ống đồng bị thủng.

Cách sửa: Tìm vị trí khiến gas điều hoà bị rò rỉ và sửa lại, nếu cần thì thay mới ống đồng. Sau đó bạn nạp lại gas điều hòa, chú ý nạp đúng loại gas và đúng trọng lượng của điều hoà. Bằng cách này, bạn sẽ khắc phục được tình trạng cục nóng điều hòa đóng tuyết.

Kiểm tra đầu đẩy của cục nóng máy lạnh
Kiểm tra đầu đẩy của cục nóng máy lạnh

Xem thêm: Cách đo áp suất gas điều hòa & Bảng áp suất nạp ga điều hòa, máy lạnh

Cục nóng máy lạnh đóng tuyết ở đầu hút (đầu to)

Đầu hút cục nóng máy lạnh đóng tuyết
Đầu hút cục nóng máy lạnh đóng tuyết

Nguyên nhân: Nếu thấy cục nóng điều hòa bị đóng tuyết ở đầu hút, bạn có thể nghĩ đến một trong các nguyên nhân sau:

Cách sửa:

  • Đầu tiên, bạn vệ sinh sạch sẽ điều hòa, vệ sinh dàn lạnh, lưới lọc, quạt dàn lạnh.
  • Tiếp theo, kiểm tra xem quạt dàn lạnh có đang hoạt động bình thường hay không bằng đồng hồ điện chuyên đo. Nếu quạt chạy yếu, khô dầu, bạc đạn bị kẹt khiến quạt không chạy thì tra dầu, thay bạc đạn cho quạt.
  • Sau đó kiểm tra tụ điện vì nếu tụ điện bị yếu hoặc hỏng cũng dẫn đến quạt không chạy, tụ hỏng quá nặng thì nên thay tụ điện mới. Nếu vẫn không khắc phục được thì kiểm tra và sửa chữa, thay mới board mạch vì rất có thể nguyên nhân khiến quạt không chạy xuất phát từ việc không nhận được tín hiệu chính xác từ bo mạch điều khiển.
  • Cuối cùng, kiểm tra đường ống dẫn gas xem có bị gấp khúc ở đoạn nào không, nếu có thì xử lý chỗ gập ống bằng cách cắt bỏ đoạn gập và hàn một đoạn ống khác cho máy.

Xem thêm: Cách vệ sinh máy lạnh, điều hòa tại nhà

Cục nóng điều hoà bị đóng tuyết ở bên trong

Nguyên nhân: Nếu điều hòa bám tuyết ở trong cục nóng khi máy đang chạy chế độ nóng vào mùa đông thì tình trạng này là bình thường. Trong trường hợp máy chạy chế độ làm mát mà xảy ra hiện tượng cục nóng bám tuyết ở bên trong, không phải do một trong các nguyên nhân đã trình bày ở phần trên thì có thể board mạch bị hỏng.

Kiểm tra bo mạch điều hoà
Kiểm tra bo mạch điều hoà

Cách sửa: Kiểm tra bo mạch và tiến hành sửa chữa, thay thế nếu cần.

Lỗi này khá khó và yêu cầu người có chuyên môn kỹ thuật cao thao tác, vì vậy bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành chính hãng hoặc cơ sở sửa chữa điều hoà chuyên nghiệp, tránh tự ý tháo lắp linh kiện khiến điều hòa hỏng nặng hơn.

Xem thêm: Có nên che cục nóng điều hòa, máy lạnh không?

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục cục nóng điều hòa đóng tuyết mà META.vn muốn chia sẻ, hy vọng sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng xử lý khi gặp tình huống này.

Đừng quên thường xuyên truy cập META.vn để tham khảo thêm nhiều kiến thức về điều hòa hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận