Cà phê Arabica là gì? Cafe Arabica có vị gì? Giá bao nhiêu?

👨 Trịnh Thanh Nhiên
12/11/2022 661

Với những người yêu thích cà phê thì có lẽ cà phê Arabica đã không còn xa lạ, thậm chí đó còn là thức uống ưa thích hàng ngày của họ. Vậy cà phê Arabica là gì? Cafe Arabica có vị gì? Giá bao nhiêu? Hãy cùng META tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Cà phê Arabica là gì? Nguồn gốc đến từ đâu? Cà phê Arabica được trồng ở đâu?

Cà phê Arabica là gì?

Cà phê Arabica có tên gọi khác là cà phê chè. Đây là loại cà phê được trồng phổ biến nhất hiện nay, chiếm tới hơn 61% sản lượng cà phê trên thế giới mang lại giá trị kinh tế cao nhất trong số các giống cây cà phê.

Cà phê Arabica là gì?

Cà phê Arabica có tên gọi như vậy là do khi được đưa đến gieo trồng tại Ả Rập, cà phê mới bắt đầu được chế biến như một loại đồ uống và sau này trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Và vì để ghi nhớ nguồn gốc của loại đồ uống này, người ta mới dùng cái tên cà phê Arab (Ả Rập) hay Arabica để chỉ dòng cà phê chè.

Nguồn gốc của cà phê Arabica

Cà phê Arabica có nguồn gốc từ vùng cao nguyên phía Tây Nam ở Ethiopia, phía Đông Nam Sudan và phía Bắc Kenya. Vào thế kỷ thứ 9, người ta đã phát hiện ra những cây cà phê dại đầu tiên tại cao nguyên Tây Nam Ethiopia, sau đó, vào thế kỷ 14, chúng bắt đầu được các thương nhân Ả Rập gieo trồng và dần mở rộng các vùng khác như Ấn Độ, Sri Lanka, Java, Indonesia...

Cà phê Arabica có nguồn gốc từ các cao nguyên Tây Nam Ethiopia, Đông Nam Sudan...

Vào thế kỷ 16, cây cà phê Arabica lần đầu được đưa đến Yemen. Tới thế kỷ 17 - 18, cùng với quá trình mở rộng các vùng đất thuộc địa, người Pháp và Hà Lan đã đem những hạt cà phê Arabica phổ biến ra toàn thế giới.

Cà phê Arabica được trồng ở đâu?

Cà phê Arabica là loại cây ưa khí hậu vùng cao, nên thường được trồng ở độ cao từ 1000 - 1600m so với mực nước biển. Hiện nay, trên thế giới cà phê Arabica được trồng nhiều nhất tại Brazil và Colombia.

Cà phê Arabica hiện được trồng cả ở Việt Nam

Còn tại Việt Nam, những vùng trồng cà phê Arabica nổi tiếng phải kể đến Cầu Đất (Đà Lạt), Khe Sanh (Quảng Trị), Huế và Sơn La. Những năm gần đây, Nhà nước cũng chú trọng tăng sản lượng của loại cà phê này, tập trung phát triển ở miền Trung và vùng Tây Bắc.

Các loại giống cà phê Arabica

Cà phê Arabica thuần chủng được lai tạo ra rất nhiều giống con có những đặc điểm phù hợp với điều kiện sinh trưởng và khí hậu của từng vùng miền như:

  • Cà phê Arabica - Hạt Typica.
  • Cà phê Arabica - Hạt Caturra.
  • Cà phê Arabica - Hạt Bourbon.
  • Cà phê Arabica - Hạt Catimor.
  • Cà phê Arabica - Hạt Catuai.

Đặc điểm của cà phê Arabica

Cà phê Arabica là loại cây ưa khí hậu vùng cao nên thường được trồng tại những vùng đồi núi cao trên 1000m, ở nhiệt độ 15 - 24°C, lượng mưa 1200 - 1500 mm/năm. Có thể nói, đây là loài cây có yêu cầu điều kiện canh tác khá cầu kỳ, vì vậy nên nó dễ bị ảnh hưởng bởi khí hậu. Sức đề kháng và khả năng chống chịu sâu bệnh của cà phê Arabica thường kém hơn khá nhiều so với Robusta.

Cây cà phê Arabica có tán màu xanh đậm, lá nhỏ hình oval, một cây trưởng thành có thể cao từ 2,5 đến 4,5m. Hạt cà phê Arabica có dạng dài, rãnh giữa hạt có hình lượn sóng. Nồng độ lipid trong hạt cà phê Arabica khá cao, khoảng 60%. Hàm đường trong cà phê Arabica cao gấp đôi cà phê Robusta. Trong khi đó, hàm lượng cafein trong cà phê Arabica chỉ khoảng 0,9% đến 1,7%.

Đặc điểm của cà phê Arabica

Cà phê hạt Arabica sau khi thu hoạch sẽ được chế biến thành các loại khác nhau như: Cà phê rang xay Arabica, cà phê Arabica rang mộc, cà phê hòa tan Arabica, cà phê túi lọc Arabica…nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.

Một số thương hiệu cà phê nổi tiếng phát triển các dòng sản phẩm được làm từ cà phê Arabica: Trung Nguyên, King Coffee, Classic Coffee, Highlands Coffee, The Coffee House...

Cafe Arabica có vị gì?

Vì có hàm lượng đường và nồng độ lipid cao nên cà phê Arabica có vị hơi chua, vị chua này không phải chua gắt mà là vị chua thanh rồi dẫn chuyển sang vị đắng. Đây gọi là hậu vị trong thưởng thức cà phê. Ngoài ra, cà phê Arabica chỉ chứa khoảng 1,5% hàm lượng cafein và có mùi hương thơm nồng cực kỳ quyến rũ.

Cà phê Arabica có vị gì?

Giá cà phê Arabica

Bởi vì có hương vị thơm ngon đặc trưng và năng suất không cao nên giá cà phê Arabica đắt hơn một số loại cà phê khác. Giá bán trung bình của cà phê Arabica khoảng 250.000 đồng/kg, loại Culi Arabica có giá khoảng 280.000 đồng/kg. Cà phê Arabica Cầu Đất có giá khoảng 250.000 đồng/kg và đặc biệt đặc sản Moka Cầu Đất có giá khoảng 600.000 đồng/kg.

Giá cà phê Arabica bao nhiêu?

Trên đây là những thông tin về cà phê Arabica mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được cà phê Arabica là gì cũng như những đặc điểm cơ bản của dòng cà phê này.

Để tham khảo thêm thông tin về các loại cà phê và cách pha cà phê khác, hãy thường xuyên truy cập META.vn nhé! Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận