Tủ lạnh ngăn mát không lạnh là bị gì? Nguyên nhân và cách sửa

👨 Phương Ngọc Nhất Hạnh
02/08/2022 953

Ngăn mát tủ lạnh không mát là một sự cố xảy ra khá phổ biến trong quá trình sử dụng tủ lạnh. Vậy nguyên nhân tủ lạnh ngăn mát không lạnh là gì, cách sửa lỗi này như thế nào? Đây là một trong những vấn đề phổ biến xảy ra khi tủ lạnh không lạnh. Hãy cùng META tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây nhé!

Tủ lạnh ngăn mát không lạnh là bị gì?

Ngăn mát tủ lạnh là một bộ phận quan trọng, chiếm phần lớn thể tích của tủ lạnh, là nơi có chức năng bảo quản thực phẩm, rau củ quả, đồ uống, giúp thực phẩm tươi ngon. Thế nhưng vì một vài lý do, ngăn mát tủ lạnh không mát hoặc lạnh yếu, không thể bảo quản thực phẩm hiệu quả, thậm chí khiến cho thực phẩm bị thối, hỏng.

Ngăn mát tủ lạnh là một bộ phận quan trọng, chiếm phần lớn thể tích của tủ lạnh

Xem thêm: Nguyên nhân tủ lạnh sáng đèn nhưng không chạy và cách sửa chi tiết

Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không mát và cách sửa

Khi gặp tình trạng này, bạn cần xác định rõ nguyên nhân để từ đó đưa ra được giải pháp xử lý thích hợp.

Trước tiên, bạn nên kiểm tra đèn LED trong ngăn mát xem có sáng không, sau đó kiểm tra xung quanh tủ lạnh có ấm không. Trong trường hợp đèn LED không sáng, xung quanh tủ không có hơi nóng thì khả năng tủ lạnh bị mất nguồn điện là rất cao.

Sau đây chính là một số nguyên nhân khiến cho tủ lạnh bị mất nguồn điện:

Do nguồn điện yếu, chập chờn

Nếu nguồn điện cung cấp cho tủ lạnh bị yếu hoặc chập chờn sẽ khiến thiết bị không đủ điện năng để hoạt động, gây ra hiện tượng ngăn mát tủ lạnh không lạnh.

Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không mát do nguồn điện yếu, chập chờn

Cách xử lý: Lúc này, bạn nên kiểm tra xem nguồn điện ở khu vực bạn sử dụng có ổn định không. Nếu nguồn điện thường xuyên xảy ra tình trạng chập chờn, thiếu ổn định thì bạn nên lắp đặt ổn áp để giúp tủ lạnh hoạt động hiệu quả hơn.

Xem thêm: Nguyên nhân tủ lạnh bị rò điện và cách khắc phục

Dây nguồn tủ lạnh bị đứt

Dây nguồn của tủ lạnh có thể bị đứt do người dùng vô tình làm đứt hoặc các loài động vật gặm nhấm như chuột, gián... cắn đứt. Nếu dây này bị đứt thì chắc chắn tủ sẽ không thể hoạt động ổn định, dẫn đến ngăn mát không có độ lạnh đảm bảo.

Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không mát do dây nguồn tủ lạnh bị đứt

Cách xử lý: Lúc này bạn cần nối lại dây nguồn cho tủ lạnh để tủ có thể hoạt động bình thường trở lại. Trong trường hợp dây nguồn đã quá cũ hoặc bị cắn đứt không thể nối lại được thì bạn nên thay bằng dây điện mới.

Xem thêm: Quên đóng cửa tủ lạnh tốn bao nhiêu điện? Có những tác hại gì?

Phích cắm hoặc ổ cắm điện bị lỏng

Phích cắm điện hoặc ổ cắm điện bị lỏng, không tiếp xúc được với nguồn điện cũng chính là một nguyên nhân khiến cho tủ lạnh mất lạnh ngăn mát.

Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không mát do phích cắm hoặc ổ cắm điện bị lỏng

Cách xử lý: Kiểm tra lại phích cắm, ổ điện, nếu bị lỏng thì điều chỉnh lại cho chắc chắn.

Xem thêm: Tủ lạnh bị sét đánh có sửa được không? Có được bảo hành không?

Ngoài những nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không lạnh kể trên, nếu bạn thấy tủ lạnh vẫn chạy bình thường mà ngăn mát không lạnh thì có thể do những lý do sau đây:

Tủ lạnh chứa quá nhiều thực phẩm

Tủ lạnh thường có dung tích nhất định và nếu bạn dự trữ đồ vượt quá mức dung tích mà nhà sản xuất quy định thì chắc chắn hoạt động của tủ sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến ngăn mát của tủ không được làm lạnh hiệu quả.

Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không mát do tủ lạnh chứa quá nhiều thực phẩm

Cách khắc phục ngăn mát tủ lạnh không lạnh trong trường hợp này khá đơn giản. Bạn chỉ cần bỏ bớt thực phẩm trong tủ lạnh, sắp xếp chúng cho gọn gàng, khoa học và không làm cản trở quạt gió của tủ lạnh. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên cần vệ sinh, làm sạch tủ lạnh thường xuyên để đảm bảo hiệu quả bảo quản thực phẩm.

Xem thêm: 12 cách sắp xếp tủ lạnh ngăn nắp và hợp lý

Dàn lạnh bị đóng tuyết

Ở những dòng tủ lạnh thế hệ cũ, không được trang bị khả năng xả tuyết tự động thì sau một thời gian sử dụng, dàn lạnh có thể bị đóng tuyết khiến cho ống dẫn hơi lạnh bị tắc. Từ đó, hơi lạnh sẽ không được lưu thông, làm cho ngăn mát hoạt động kém hiệu quả.

 Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không mát do dàn lạnh bị đóng tuyết

Để giải quyết tình trạng này, bạn cần ngắt điện cho tủ lạnh, để tủ xả tuyết thủ công vài tiếng là tủ sẽ có thể hoạt động bình thường trở lại.

Xem thêm: Dàn lạnh tủ lạnh: Cấu tạo, vai trò và các lỗi thường gặp nhất

Lỗ thông gió ngăn mát bị nghẹt

Khi lỗ thông gió ngăn mát tủ lạnh bị nghẹt thì tủ lạnh sẽ không thể làm mát ngăn dưới. Tình trạng nghẹt lỗ thông gió ngăn mát có thể xảy ra do 3 nguyên nhân:

  • Do thực phẩm sắp xếp thiếu khoa học làm che mất lỗ thông gió: Lỗ thông gió bị che kín làm cho hơi lạnh không thể lan tỏa khắp tủ, dẫn đến ngăn mát không đủ độ lạnh. Lúc này, bạn cần cho thực phẩm ra ngoài, rồi dùng tay để xác định lỗ thông gió của ngăn mát tủ lạnh, sau đó sắp xếp lại thực phẩm và nhớ tránh che khuất các lỗ thông gió này là được.
  • Do lỗ thông gió bị đóng tuyết: Bạn cần ngắt điện cho tủ lạnh, sau đó để tủ xả đông từ 3 - 4 tiếng rồi cắm điện trở lại cho tủ hoạt động.
  • Do đèn xả đá bị hỏng: Trong trường hợp này, bạn nên liên hệ trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa tủ lạnh chuyên nghiệp để được hỗ trợ.

Xem thêm: Timer xả đá tủ lạnh là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và chức năng

Viền cao su (ron cửa) bị hở

Một trong những nguyên nhân tủ lạnh không làm mát ngăn dưới đó chính là do viền cao su ở cánh cửa tủ bị hở khiến hơi lạnh sẽ bị thoát ra ngoài, từ đó làm cho ngăn mát không lạnh như thông thường.

Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không mát do viền cao su (ron cửa) bị hở

Để khắc phục ngăn mát tủ lạnh không lạnh trong trường hợp này, bạn cần liên hệ trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa tủ lạnh chuyên nghiệp để được hỗ trợ.

Xem thêm: Cách tự sửa gioăng tủ lạnh đơn giản tại nhà

Ống dẫn hơi lạnh từ ngăn đá xuống ngăn mát bị nghẹt

Nguyên lý hoạt động của nhiều mẫu tủ lạnh là lấy hơi mát từ ngăn đông truyền tới ngăn mát bằng ống dẫn hơi lạnh. Tuy nhiên nếu ống dẫn này bị tắc nghẽn thì dĩ nhiên ngăn mát sẽ không đủ độ lạnh và hoạt động như thông thường được.

Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không mát do ống dẫn hơi lạnh từ ngăn đá xuống ngăn mát bị nghẹt

Tình trạng này xảy ra có thể do các nguyên nhân sau:

  • Do van đóng/ngắt ống dẫn hơi lạnh bị hỏng hoặc do bộ phận xả đá bị hỏng: Trong những trường hợp này, bạn cần liên hệ trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa tủ lạnh chuyên nghiệp để được hỗ trợ để khắc phục tình trạng tủ lạnh không mát ngăn dưới.
  • Do ống dẫn hơi lạnh từ ngăn đá tới ngăn mát bị đóng tuyết: Bạn hãy ngắt điện tủ lạnh để cho tủ lạnh xả tuyết từ 3 - 4 tiếng. Sau đó, bạn hãy cắm điện cho tủ hoạt động trở lại.

Xem thêm: Điện trở xả đá tủ lạnh là gì? Cách kiểm tra điện trở xả đá còn tốt hay không

Tủ lạnh bị rò rỉ gas

Tủ lạnh bị rò rỉ gas cũng là nguyên nhân chính khiến cho ngăn mát tủ lạnh không mát. Và hiện tượng này có thể do 2 trường hợp sau:

  • Do dàn lạnh của tủ lạnh bị thủng. Thông thường tình trạng này xuất hiện ở các dòng tủ lạnh mini hoặc trên các dòng tủ lạnh có đóng tuyết. Để sửa tủ lạnh ngăn dưới không mát trong trường hợp này, bạn cần liên hệ trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa chữa tủ lạnh để hàn lại dàn lạnh, sau đó nạp lại gas cho tủ lạnh. Nếu lỗ thủng quá to, bạn sẽ phải thay thế dàn lạnh khác.
  • Do ống đồng bị gãy dẫn tới hiện tượng xì gas: Nguyên nhân xì gas có thể do quá trình di chuyển tủ lạnh đã có những tác động cơ học mạnh hoặc do ống đồng bị gỉ sét, bị mục nát vì sử dụng lâu ngày. Vì thế, bạn liên hệ trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa chữa tủ lạnh chuyên nghiệp để hàn lại vị trí gãy hoặc thay ống đồng mới.

Xem thêm: Dấu hiệu tủ lạnh bị sốc gas và cách khắc phục

Do tủ lạnh bị thiếu gas

Tủ lạnh bị thiếu gas, hết gas sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm lạnh của tủ lạnh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến ngăn mát tủ lạnh không đủ lạnh.

Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không mát do tủ lạnh bị thiếu gas

Cách xử lý trong trường hợp này là bạn nên hệ trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa tủ lạnh chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhờ họ kiểm tra xem hệ thống ống đồng có bị rò rỉ gas không nhé.

Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết tủ lạnh hết ga và cách thay gas chuẩn nhất

Do block tủ lạnh bị hỏng

Block tủ lạnh nằm ở phía sau tủ lạnh và thường được ví như “bộ não” của tủ lạnh. Block có vai trò bơm, nén gas lên dàn nóng để gas được giải nhiệt và đi qua dàn lạnh để làm lạnh toàn bộ tủ.

Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không mát do block tủ lạnh bị hỏng

Khi block hỏng, bạn có thể nghĩ tới một số nguyên nhân như:

  • Tủ lạnh bị thiếu gas.
  • Quạt tản nhiệt cho block không hoạt động.
  • Cuộn dây hoặc mô tơ, bánh răng bị hỏng do block sử dụng quá lâu ngày…

Nếu nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không mát xuất phát từ block thì bạn nên liên hệ trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa tủ lạnh chuyên nghiệp để được hỗ trợ.

Xem thêm: Tổng hợp 5 bước kiểm tra block tủ lạnh có bị hỏng không chi tiết nhất

Không nắm được cách sử dụng nút điều chỉnh nhiệt độ

Thông thường ngăn đá, ngăn mát tủ lạnh đều có nút chỉnh nhiệt độ. Thế nhưng, nếu không nắm được cách dùng, bạn có thể chỉnh sai nhiệt độ khiến cho ngăn mát không đủ lạnh. Vì thế, bạn hãy đọc lại hướng dẫn sử dụng để nắm được cách điều chỉnh nút nhiệt độ.

Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không mát do người dùng không nắm được cách sử dụng nút điều chỉnh nhiệt độ

Xem thêm:

Do cảm biến nhiệt bị hỏng

Khi tủ lạnh đã đạt được nhiệt độ nhất định, cảm biến nhiệt sẽ tự ngắt và tự khởi động lại nếu độ lạnh của tủ tăng lên. Tuy nhiên nếu cảm biến nhiệt bị hỏng thì tủ lạnh sẽ lạnh kém hơn, thậm chí không làm lạnh được.

Nguyên nhân ngăn mát tủ lạnh không mát do cảm biến nhiệt bị hỏng

Cách xử lý trong trường hợp này là bạn hãy liên hệ trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa tủ lạnh chuyên nghiệp để được hỗ trợ.

Xem thêm: Sensor tủ lạnh là gì? Bảng trị số sensor tủ lạnh của các hãng thường gặp

Cách hạn chế tình trạng tủ lạnh ngăn mát không lạnh

Ngăn mát tủ lạnh không lạnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả bảo quản thực phẩm. Để hạn chế sự cố này xảy ra, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng tủ lạnh.
  • Sắp xếp thực phẩm cho khoa học, tránh che lấp lỗ thông gió, tránh nhồi nhét quá nhiều thực phẩm.
  • Học cách sử dụng nút điều chỉnh nhiệt độ để chỉnh cho đúng.
  • Mở/đóng cửa tủ lạnh nhẹ nhàng, tránh làm ron cao su ở cánh cửa bị bong.
  • Không nên tự ý sửa chữa tủ lạnh nếu không có kiến thức chuyên môn. Khi tủ lạnh gặp bất cứ vấn đề gì dù là nhỏ nhất, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa chữa chuyên nghiệp.

Xem thêm: Nên để nhiệt độ tủ lạnh bao nhiêu là hợp lý?

Như vậy chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu về sự cố tủ lạnh ngăn mát không lạnh. Hy vọng qua phần chia sẻ này, bạn sẽ hiểu được tủ lạnh ngăn mát không lạnh là bị gì, cách sửa như thế nào và cách hạn chế ra sao. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Đừng quên ghé META.vn thường xuyên để xem thêm những kiến thức hữu ích về tủ lạnh bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo.

META.vn - Mua Hàng Chính Hãng Online, Giá Tốt!

Chia sẻ bài viết
Sắp xếp theo
Xóa Gửi bình luận